web analytics

ติดต่อเรา

“วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ” ต้นกำเนิดพระพิมพ์ผงสุพรรณบุรี

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภูมิภาคภาคกลาง ชวนสัมผัส “วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ” จังหวัดสุพรรณบุรี อยู่ติดฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณบุรี ในสมัยก่อนเป็นศูนย์กลางของเมืองสุพรรณภูมิ เป็นวัดคู่บ้านคู่เมือง มีอายุไม่ต่ำกว่า 600 ปี ปรางค์องค์ประธานเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ แต่ถูกลักลอบขุดค้นหาทรัพย์สินจนทรุดโทรมไปมาก กรุในองค์พระปรางค์นี้เป็นต้นกำเนิดพระพิมพ์ผงสุพรรณบุรีที่โด่งดังมาก ซึ่งเป็นหนึ่งในเบญจภาคี 5 พระเครื่องยอดนิยมอันได้แก่ พระสมเด็จนางพญาของสมเด็จพระพุทธาจารย์ (โต) วัดระฆังโฆสิตารามกรุงเทพมหานคร, พระผงสุพรรณจังหวัดสุพรรณ, พระสมเด็จนางพญาจังหวัดพิษณุโลก, พระทุ่งเศรษฐี จังหวัดกำแพงเพชร และพระรอด จังหวัดลำพูน

นักโบราณคดีให้ความเห็นว่า ปรางค์องค์นี้น่าจะเป็นศิลปะการก่อสร้างสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิ เพราะจากหลักฐานการก่อสร้างองค์ปรางค์เป็นการก่ออิฐไม่ถือปูน ซึ่งเป็นวิธีการเก่าแก่ก่อนสมัยอยุธยาและวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เป็นอีกหนึ่งวัดของการเดินทางเข้าสู่เส้นทางมหามงคลไหว้พระ 9 วัดสุพรรณบุรี ซึ่งจัดให้มีกิจกรรมไหว้พระเพื่อความเป็นสิริมงคลในช่วงเทศกาลวันหยุด ได้แก่ ปีใหม่ สงกรานต์ ตรุษจีน การไหว้พระ 9 วัด ก็จะเริ่มต้นที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุเป็นวัดแรก และมีพระผงสุพรรณองค์ใหญ่ที่สุดในโลกประดิษฐานอยู่บนวิหาร

ส่วนพระปรางค์ประธานวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เป็นพระปรางค์เก่าแก่หลักฐานทางโบราณคดีของวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ทำให้รู้ว่าเป็นวัดที่สร้างขึ้นมีอายุอย่างน้อย 600 ปี ทางวัดจะเปิดให้ประชาชนขึ้นไปสักการะพระบรมสารีริกธาตุในช่วงเทศกาลไหว้พระ 9 วัดโบราณ สุพรรณบุรี และในโอกาสพิเศษต่างๆ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย 1672….

#วัดพระศรีรัตนมหาธาตุสุพรรณบุรี #เบญจภาคี5พระเครื่องยอดนิยม

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *