web analytics

ติดต่อเรา

ศิลปะกราฟฟิตี้ Landmark แห่งใหม่ ใจกลางเมือง

เปิดมุมมองใหม่ ๆ  ในโลกศิลปะสายกราฟฟิตี้ หรือ สตรีทอาร์ท และศิลปะร่วมสมัยจากศิลปินดังในวงการที่มีฝีมือขั้นเทพ อย่าง Rukkit, Alexface และ NEV3R  ร่วมโปรเจ็กต์เพื่อสังคม-ชุมชน ในการถ่ายทอดศิลปะบนกำแพงระดับโลก หรือกราฟฟิตี้ กับ MEETING OF STYLES 2018 BANGKOK,THAILAND ชูธีม “กรุงเทพมหานคร” ที่สวนเฉลิมหล้า (สะพานหัวช้าง)  เป็น Landmark แห่งใหม่ใจกลางมหานคร

นายประกาสิทธิ์ พรประภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ และโครงการ THINK EARTH,
บริษัท สยามกลการ จำกัด ร่วมกับ สำนักงานเขตราชเทวี กลุ่ม SPRAY BRUSH นำศิลปินดังมากกว่า 50 ชีวิต มาถ่ายทอดผลงานศิลปะบนกำแพงระดับโลก หรือกราฟฟิตี้ กับโปรเจ็กต์ดี ๆ เพื่อสังคม-ชุมชน และสิ่งแวดล้อมที่ดี ภายใต้ชื่อ MEETING OF STYLES 2018 BANGKOK, THAILAND ที่สวนเฉลิมหล้าให้เป็น Landmark ใจกลางกรุงเทพมหานคร ให้มีสีสันสวยงามและทันสมัย เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่และประชาชนในพื้นที่ได้ใช้ประโยชน์อย่างมีคุณค่า สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมในย่านนี้

ที่สำคัญ โปรเจ็กต์นี้ ชูแนวคิดกราฟฟิตี้ ธีม “กรุงเทพมหานคร” ที่สนับสนุนกิจกรรมโดย บริษัท สยามกลการจำกัด บริษัท สยามยีเอสเซลส์ จำกัด และ บริษัท สยามกลการอะไหล่ จำกัด ที่ต้องการพัฒนาพื้นที่แห่งนี้ ให้เป็นแหล่งศึกษาศิลปะบนกำแพง เป็นสถานที่พักผ่อนใจกลางเมืองกรุงเทพ เพิ่มพื้นที่สีเขียวมีสีสัน โดยเน้นธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่ดีให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่เยาวชนในพื้นที่โดยรอบ ๆ มีการปรับปรุงภูมิทัศน์สวนหย่อม ให้เป็นสถานที่ออกกำลังกาย เพื่อให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี มีพลามัยที่สมบูรณ์แข็งแรง, ปรับปรุงสวนสาธารณะและสนามเด็กเล่น เพื่อเยาวชนไทยได้มีกิจกรรมร่วมกันใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และห่างไกลจากยาเสพติด

ด้าน นายธีรยุทธ ภูมิภักดิ์ ผู้อำนวยการเขตราชเทวี กล่าวว่า “สวนเฉลิมหล้า มีพื้นที่ทั้งหมด 3 งาน 55 ตารางวา (1,420 ตารางเมตร) ตั้งอยู่บนถนนพญาไท เขตราชเทวี การทางพิเศษแห่งประเทศไทยเป็นเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดิน เดิมสถานที่บริเวณนี้ไม่มีรั้วกั้น จึงมีผู้ลักลอบนำขยะ และเศษวัสดุจำนวนมากมาทิ้ง

 

Meeting of Styles หรือเรียกสั้น ๆ ว่า MOF เป็นงานศิลปะแนวกราฟฟิตี้ที่มีต้นกำเนิดมาจากประเทศเยอรมนี เมื่อหลายสิบปีที่แล้ว และถูกส่งต่อวัฒนธรรมไปยังประเทศอื่นๆ ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นในโซนยุโรป อเมริกา รวมถึงในแถบทวีปเอเชียด้วย โดยการรวบรวมศิลปินผู้ไม่หวังผลกำไรแต่มีใจอยากจะสนับสนุนสตรีทอาร์ตมาร่วมเพื่อทำกิจกรรมร่วมกัน และขึ้นชื่อว่างานศิลปะ ไม่ว่าจะแขนงใดก็ตามผู้สร้าง ต่างก็มีความตั้งใจ สร้างชิ้นงานในการถ่ายทอด หรือการใช้สัญลักษณ์ เพื่อสื่อสารให้ผู้ชมชิ้นงานตีความ และเข้าใจเช่นเดียวกับ ‘กราฟฟิตี้’ งานศิลปะบนกำแพง ไม่ใช่แค่การพ่นสีแล้วก็จบ แต่คือการสร้างสรรค์ผลงานบนกำแพง ซึ่งปัจจุบันเป็นที่นิยมไปทั่วโลกนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่ง ว่าทำไม!!! ศิลปะแบบนี้ถึงเข้าถึงใจคนง่าย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *