web analytics

ติดต่อเรา

8 ทิปดี ๆ ขี่มอเตอร์ไซค์ ปลอดภัยหน้าฝน

หากเลือกได้ เชื่อว่าอย่างไรนักบิดสองล้อแทบทุกคนคงไม่มีใครชื่นชอบฤดูฝนกันเท่าใดนัก เพราะฝนที่ตกลงมาไม่เพียงจะบดบังทัศนวิสัยในการขับขี่ แต่ยังทำให้สภาพพื้นถนนเปลี่ยนไปส่งผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่และความปลอดภัย แต่ในเมื่อเราไม่สามารถคาดเดาสภาพอากาศได้ว่าฝนจะตกลงมาเมื่อไร โดยเฉพาะในช่วงที่ฝนฟ้าไม่เป็นใจแบบนี้ การเตรียมตนเองให้พร้อมที่สุดอยู่เสมอก่อนขับขี่ในหน้าฝน นับเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะเพิกเฉยไม่ได้

วันนี้ รอยัล เอนฟิลด์ ประเทศไทย มาแนะนำ 8 ทิปดี ๆ ในการเตรียมตัวและการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ให้ปลอดภัยและพร้อมลุยฝนอย่างหายห่วง โดยเฉพาะเมื่อต้องไปออกทริปทางไกล จะมีทิปส์อะไรดีๆ บ้างนั้น ไปดูกันเลย

1.เครื่องแต่งกายต้องครบ การขับขี่มอเตอร์ไซค์โดยทั่วไป เราควรสวมใส่อุปกรณ์ป้องกันเบื้องต้นให้ครบอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นหมวกกันน็อค ถุงมือ รองเท้า เสื้อแจ็คเก็ต และกางเกงขายาว ซึ่งการขี่รถมอเตอร์ไซค์ในช่วงหน้าฝน เราจำเป็นต้องสวมใส่อุปกรณ์เหล่านี้ให้ครบเช่นเดียวกัน แต่อาจต้องใส่ใจในรายละเอียดอุปกรณ์มากกว่าเดิม ได้แก่

  • หมวกกันน็อค จำเป็นต้องเลือกหมวกแบบปิดหน้าที่มีวินด์ชิลด์ (windshield) เพื่อกันฝนสาดเข้าใบหน้าและดวงตาเวลาขับขี่ (สเปรย์ฉีดที่ชิลด์ ให้น้ำฝนไม่เกาะ)
  • อุปกรณ์การขับขี่ ควรเลือกแบบกันน้ำทั้งเสื้อผ้า รองเท้า และแจ็คเก็ต ซึ่งการขับขี่ของเราสะดวกสบายเวลาฝนตก เสื้อผ้าไม่เปียกน้ำ ตัวเราไม่เปียกชื้น ทั้งนี้ การสวมใส่เสื้อผ้าเปียกน้ำและยังฝืนขับขี่ ทำให้เกิดร่างกายหนาวเย็นและชาด้าน ส่งผลให้ตอบสนองการขับขี่ไม่ทันท่วงที
  • ชุดกันฝน บางครั้งฝนก็ตกมาแบบไม่ทันตั้งตัว มีเสื้อกันฝนสำรองไว้ใต้เบาะซักตัวก็เป็นอีกทางเลือกที่ช่วยเราได้ในยามฉุกเฉิน

2.เตรียมพร้อมรถคู่ใจ เมื่อเตรียมตัวและอุปกรณ์สวมใส่ตัวพร้อมแล้ว อย่าลืมเช็ครถคู่ใจกันต่อ สิ่งที่ควรเชคได้แก่

  • ยาง เช็กความลึกดอกยางว่าเหลือความลึกยางเท่าไร การเช็คเบื้องต้นง่าย ๆ ให้สังเกตุดูปุ่มสะพานยาง หากหน้ายางสึกจนถึงปุ่มสะพานยาง แสดงว่าถึงเวลาต้องเปลี่ยนยางเส้นใหม่ และอย่าลืมเติมลมยางให้เหมาะสมตามคำแนะนำจากบริษัทผู้ผลิตรถ
  • เบรก การหยุดรถเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้ เช็คน้ำมันเบรก ผ้าเบรก และกลไกทั้งหมดว่าทำงานได้เป็นปกติ
  • ของเหลว ไม่มีรอยรั่วซึม เปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเปลี่ยนถ่าย โดยเฉพาะหน้าฝน ตรวจสอบว่าน้ำมันเครื่องเปลี่ยนสีหรือไม่ หากมีสีขาวขุ่นผสมแสดงว่ามีน้ำปนเปื้อน ต้องรีบเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่
  • ระบบไฟ เช็กอุปกรณ์ให้ความสว่างและสัญญาณไฟทุกชิ้นว่าทำงานได้อย่างปกติ
  • อุปกรณ์อื่น ๆ ไล่ตั้งแต่หัวเทียน กรองอากาศ ฯลฯ ต้องอยู่ในสภาพปกติ น๊อตต่าง ๆ ต้องขันให้แน่น

3.ใช้โช๊คช่วยสตาร์ท รถมอเตอร์ไซค์อาจประสบปัญหาสตาร์ทติดยากในวันที่ฝนตกอากาศเย็น ลองเรียนรู้วิธีการใช้ระบบโช๊ค (Air Control System) ในการสตาร์ทรถ ซึ่งช่วยให้การสตาร์ทรถกลายเป็นเรื่องง่ายนิดเดียว โดยโยกเปิดโช๊ค (ปกติอยู่ใต้แฮนด์ซ้าย) จากนั้นจึงสตาร์ทรถและโยกปิดโช๊คเมื่อรถสตาร์ทติดแล้ว

4.เผื่อระยะเบรก เบรกตามปกติโดยเบรกหลังก่อนและตามเบรกด้วยหน้าเพื่อหยุดรถอย่างมีประสิทธิภาพ แต่อาจต้องเผื่อระยะการหยุดรถให้มากขึ้น เนื่องจากถนนลื่นทำให้รถต้องใช้ระยะหยุดรถที่ยาวมากขึ้น เพิ่มสัดส่วนการใช้เบรกหน้าและหลังเช่น 60-40%

5.ลดความเร็ว ใช้ความเร็วลดลงเมื่อต้องขี่ฝ่าฝน เนื่องจากฟิล์มน้ำบนผิวถนนทำให้ยางรถเกาะถนนน้อยลง หรือไม่สัมผัสกับผิวถนนและยังเป็นอุปสรรคต่อการเข้าโค้ง เลือกใช้ความเร็วต่ำลงเพื่อความปลอดภัยของตนเอง

6.หลีกเลี่ยงแอ่งน้ำ ใต้แอ่งน้ำที่ราบเรียบ อาจมีหลุมบ่อขนาดใหญ่ซ่อนอยู่ได้ ยิ่งเป็นถนนหนทางในประเทศไทยแล้วไม่มีอะไร การันตีว่าใต้ผิวน้ำนั้นจะมีอะไรซ่อนอยู่ เลือกขี่อ้อมนิดหน่อยเพื่อความปลอดภัยของตนเอง

7.ลุยน้ำห้ามดับเครื่อง อย่างที่รู้ ๆ กันว่าฝนตกในกรุงเทพฯ ทำให้น้ำท่วมซอยสูงถึงเข่า การขี่ลุยน้ำบางครั้งเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เทคนิคเบื้องต้นคือเลือกใช้เกียร์ต่ำและรักษาความเร็วคงที่ตอนลุยน้ำ เพื่อให้แรงดันจากท่อไอเสียดันน้ำออกมาและห้ามดับเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด! แต่หากระดับน้ำสูงกว่า 1 ฟุตไปแล้ว แนะนำว่าอย่าลุยน้ำเลยดีกว่า ยกเว้นมีรถมอเตอร์ไซค์แบบแอดเวนเจอร์ทัวริ่งอย่างรอยัล เอนฟิลด์ หิมาลายัน คันนั้นลุยได้ลุยไปเลย!

8.มีสติ การมีสติและสมาธิจดจ่ออยู่กับการขับขี่ตลอดเวลานับเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และพักผ่อนให้เพียงพอก่อนการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ทุกครั้ง

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *