web analytics

ติดต่อเรา

“ก๋วยเตี๋ยวเรือนิวยอร์ค แกลเลอรี่” อร่อยแบบไม่ต้องปรุง!

ไม่ลองไม่รุ้ แต่อยากให้รู้ต้องไปลอง ขอแนะนำร้านก๋วยเตี๋ยวเรือแสนอร่อย (ประเภทเส้น) อีกร้านหนึ่ง ตั้งอยู่ ณ บ้านศาลเจ้าไก่ต่อ อำเภอลาดยาว จังหวัดนครสวรรค์ ที่มีชื่อเสียงมานาน นั้นคือ ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนิวยอร์ค แกลเลอรี่ ที่นี่มีอาหารประเภทเส้นมากมาย ประกอบด้วย เส้นหมี่ เส้นเล็ก เส้นใหญ่ บะหมี่ ตัวร้านเป็นตึกแถวสองชั้น ติดริมถนนสายลาดยาว-เขาชนกัน บรรยากาศภายในร้านมีการตกแต่งร้านสไตล์ East Meet West ที่เป็นการผสมผสานทางศิลปวัฒนธรรม ของตกแต่งภายในร้านนั้นบินตรงจากนิวยอร์คและยุโรปมาผสมผสานกับรูปปั้น ภาพวาด เกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมไทย ซึ่งของทุกชิ้นเป็นของแท้ในสมัยโบราณที่มีค่าและมีราคา โดยเจ้าของร้านได้เก็บสะสมเอาไว้ ตั้งแต่ตัวเองทำร้านอาหารที่เมืองนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา

ที่เก๋ไก๋ไปกว่านั้น ภายในร้านยังมีรูปภาพพร้อมลายเซ็นต์ดาราดังจาก Hollywood อย่างมากมาย ซึ่งสมัยนั้นเจ้าของร้านเป็นหุ้นส่วนร้านที่นิวยอร์ค ที่อยู่ติดกับโรงละคร และสถานที่จัดคอนเสิร์ต Carnegie Hall ซึ่งเป็นโรงละครใหญ่อันดับสองของโลก ดังนั้นจะมีดาราแวะเวียนมาทานอาหารที่ร้านที่นิวยอร์คอยู่เป็นประจำอย่างไม่ขาดสาย จึงเป็นที่มาของการสะสมรูปภาพดารา นักร้อง นักกีฬาชื่อดัง และคนมีชื่อเสียงต่าง ๆ อย่างมากมาย

โดยร้านนี้เป็นของคุณธวัชชัย อินทศร หรือคุณธง ดั้งเดิมร้านนี้เป็นร้านของคุณแม่ ซึ่งขายก๋วยเตี๋ยวมาตั้งแต่คุณธงยังเป็นเด็ก ร้านก๋วยเตี๋ยวของคุณแม่เป็นที่รู้จักของคนในละแวกนี้มานมนาน ทั้งยังมีฐานลูกค้าอยู่แล้วอย่างมากมาย จนเมื่อคุณแม่ของคุณธงได้ตัดสินใจที่จะเลิกกิจการ ด้วยเนื่องจากระยะเวลาที่ขายมานาน บวกกับอายุที่มากขึ้นเรื่อยๆ จึงต้งการที่จะหยุดพักผ่อน และในช่วงเวลานั้นเป็นจังหวะที่คุณธงได้ตัดสินใจกลับมาอยู่เมืองไทยพอดี หลังจากใช้ชีวิตอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ตลอด 25 ปี คุณธงจึงเกิดไอเดียบรรเจิด และอยากจะสืบทอดเจตนารมณ์ และอาชีพต่อจากคุณแม่ รวมทั้งตัวเองนั้นมีของโบราณสะสมไว้อย่างมากมาย เลยได้โอกาสเอาของสะสมของตนเองมาทำเป็นแกลเลอรี่ เพื่อโชว์ให้ผู้คนที่มีความหลงใหลในศิลปะ ได้มีโอกาสมาชื่นชมความสวยงามของของสะสมที่ถ่ายอดเป็นศิลปวัฒนธรรม และอารยะธรรมในแขนงต่าง ๆ อย่างมากมาย และนี่เองที่เป็นจุดกำเนิดของร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนิวยอร์ค แกลเลอรี่

สำหรับความเป็นมาของชื่อร้าน ก็สืบเนื่องมาจากคุณธงได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองนิวยอร์คซิตี้ ประเทศสหรัฐอเมริกา และมีความหลังและผูกพันธุ์กับเมืองนี้เป็นอย่างมาก ไม่ต่างกับคนอื่นที่ไปเมืองนี้ที่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “I Love New York” จึงได้นำชื่อเมืองนิวยอร์ค มาตั้งเป็นชื่อร้านและแบรนด์แฟรนไชน์อื่นๆ อีกด้วย ในปัจจุบันที่ร้านมีเมนูและส่วนผสมให้เลือกสรรค์มากมาย ไม่ว่าจะเป็น เนื้อหมู ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นกุ้ง เนื้อเปื่อย และที่สำคัญทางร้านได้แยกหมูกับเนื้อออกจากกันคนละหม้อต้ม เพื่อไม่ให้เกิดการปะปนกันระหว่างคนไม่ทานเนื้อและทานเนื้อ

ในทุกวันก่อนเปิดบริการ พนักงานจะเตรียมน้ำซุบซึ่งจะมีสองชนิด คือ น้ำซุปสำหรับก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตก และก๋วยเตี๋ยวต้มยำสุโขทัย และเย็นตาโฟต้นเครื่อง โดยใช้วัสดุที่มีส่วนประกอบของเล้งกระดูกหมู ซอสปรุงรสชนิดพิเศษอย่างดี รวมทั้งเครื่องเทศชนิดต่าง ๆ หลายสิบชนิดใส่ลงไปในหม้อน้ำซุปเพื่อให้ได้น้ำซุปรสชาติที่ดีที่สุดอร่อยที่สุด โดยมีปัจจัยในการผ่อนไฟ เร่งไฟ เป็นสิ่งสำคัญที่มองข้ามไม่ได้ ขั้นตอนการต้มน้ำซุป การตีเลือดลงไปในหม้อนับเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้น้ำซุปมีรสชาติหวานกลมกล่อม ทั้งยังมีกลิ่นหอมยวนใจ เลือดหมูที่ร้านจะต้มจนสุกตั้งแต่เช้า โดยเราจะไม่ใช้เลือดสด เพราะคำนึงถึงความสะอาด ปลอดภัย และสุขลักษณะของผู้บริโภค และที่สำคัญภาชนะทุกอย่างภายในร้านจะต้องสะอาด อุณหภูมิของอาหารต้องได้มาตรฐาน ผักจะต้องสด ใหม่ทุกวัน โดยเจ้าของร้านเองได้ผ่านการอบรม และผ่านการทดสอบ Qualifying Certificate in Food Protection จาก The New York City Department of Health and mental Hugiene ด้วยความรู้ที่เจ้าของร้านได้ร่ำเรียนมา เลยทำให้ตระหนักถึงความปลอดภัย ในการประกอบอาหาร นี่คือสิ่งที่สำคัญที่สุด สำหรับร้านอาหาร ที่ผู้ประกอบการทุกคนจะต้องตระหนัก เป็นอย่างยิ่ง

มาถึงทีเด็ดของร้าน คือ ก๋วยเตี๋ยวเรือน้ำตก ที่มีรสชาติน้ำซุปที่กลมกล่อม หอมกลิ่นเครื่องเทศ ประมาณ 30 อย่างที่คัดสรรค์มาอย่างดีจากถนนทรงวาด เยาวราช ส่วนหมู และเนื้อที่ใช้ก็ถูกคัดสรรค์อย่างดี ผ่านการหมักด้วยกรรมวิธี แบบโบราณศุตรเฉพาะไม่เหมือนใคร ทำให้ได้รสชาติที่เหนียวนุ่ม มีกลิ่นหอม และที่สำคัญคือความอร่อยแบบไม่ต้องปรุงกันเลยทีเดียว

ในส่วนของเมนู ต้มยำสุโขทัย ก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน ด้วยรสชาติเข้มข้น หอม หวาน อร่อย และยิ่งได้ชิม เย็นตาโฟต้นเครื่อง สูตรต้นฉบับของคุณแม่ ที่ได้นำพริก เต้าหู้ยี้ รากผักชี กระเทียม ใบมะกรูด และเครื่องเทศหลากหลายชนิดมาปั่นรวมกันใส่ลงไปในซอสมะเขือเทศ ทำให้มีรสชาติ และกลิ่นหอมอร่อยไม่เหมือนใคร จนคนที่ได้มาลิ้มลองรสชาติแล้วจะต้องกลับมาอีกทุกครั้งไป นอกจากนี้ยังมีก๋วยเตี๋ยวแนะนำชนิดอื่นๆ อีก อาทิ บะหมี่แห้งต้มยำ เส้นหมี่น้ำใส ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของเด็กๆ ที่แวะมาทานกันในวันหยุด ร้านนี้เป็นที่นิยอมของคนในจังหวัด และคนต่างถิ่นที่จะต้องขับรถมาเพื่อมาทานก๋วยเตี๋ยวโดยเฉพาะ เพราะสถานที่ตั้งอยู่ห่างจากตัวจังหวัด 50 กว่ากิโลเมตร แต่ทุกคนที่ได้มาชิมต่างก้อไม่มีผิดหวังกลับไป จวบจนคนกรุงเทพมหานคร ที่ต้องขับรถจากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ ก็อดไม่ได้ที่จะแวะมาทานก๋วยเตี๋ยวเรือ ที่ร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนิวยอร์ค

ถึงแม้จะเป็นร้านที่ตั้งอยู่ในชนบท ห่างจากตัวจังหวัดเป็นอย่างมาก แต่เพราะสีสัน และการให้บริการภายในร้านดูเหมือนจะมีมาตรฐานสากล ด้วยความที่เจ้าของร้าน มีร้านอาหารชั้นนำในเมืองนิวยอร์ค จึงทำให้ทุกอย่างภายในร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนิวยอร์คนี้ ไม่แตกต่างกับร้านอาหารจากต่างประเทศเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการบริการ การจัดเตรียมอาหาร การควบคุมอุณหภูมิ รักษาคุณภาพของผักและเสื้อสัตว์ให้ได้มาตรฐาน ไม่มีสารปนเปื้อน และร้านสะอาด ถูกสุขลักษณะ มาตรฐานกรมสาธารสุข ของเมืองนิวยอร์คเลยทีเดียว โดยเจ้าของร้านได้ผ่านการอบรมในหลักสูตร Food Protection ของ Helth Department ของเมืองนิวยอร์ค ซึ่งได้มาตรฐานโลกเลยทีเดียว

ส่วนประวัติเจ้าของร้าน คุณธวัชชัย อินทศร หรือคุณธง จบการศึกษาจากคณะครุศาสตร์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พอศึกษาจบก็ได้ไปใช้ชีวิตอยู่ที่เมืองนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้ระยะเวลาเกือบครึ่งชีวิต โดยทำอาชีพเป็นหุ้นส่วนร้านอาหารไทย ในเขต Midtown ของเมืองนิวยอร์ค โดยก่อนที่คุณธงจะตัดสินใจกลับมาเมืองไทย ได้รู้จักกับนักธุรกิจชาวไทย ที่ประสบความสำเร็จในด้านประกอบกิจการต่างๆ มากมายในสหรัฐอเมริกา ชื่อคุณสุโชติ ปาลีวงส์ และคุณสุจิตรา ปาลีวงศ์ โดยทั้งสองท่านนี้ ได้ให้ความช่วยเหลือ เกื้อกูลและดูแลคุณธงมาตลอด ระหว่างการใช้ชีวิตอยู่ที่สหรัฐอเมริกา พอกลับมาเมืองไทย จึงเกิดไอเดีย อยากจะเห็นร้านก๋วยเตี๋ยวที่เมืองไทยที่เป็นทั้งร้านอาหารและร้านนั่งสวยๆ อร่อยๆ ถูกสุขลักษณะตามมาตรฐานนิวยอร์ค และที่สำคัญราคาต้องไม่แพงสำหรับเมืองไทย จึงเป็นแรงบันดาลใจให้คุณธงตัดสินใจเปิดร้านต่อจากคุณแม่ที่ทำอาชีพขายก๋วยเตี๋ยวมาครั้งคุณธงเยาว์วัย จนทำให้เกิดร้านก๋วยเตี๋ยวเรือนิวยอร์ค แกลเลอรี่ในปัจจุบันนี้

สำหรับเส้นทางการเดินทางเริ่มจากนครสวรรค์ มาถึงอำเภอลาดยาว ระยะทาง 41 กิโลเมตร พอถึงตัวอำเภอ ขับรถต่อมาอีก 12 กิโลเมตร เพื่อมายังบ้านศาลเจ้าไก่ต่อ ซึ่งเป็นที่ตั้งร้าน เปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ของทุกวัน ถ้าไปไม่ถูกโทร.สอบถามกันได้ที่ 06-3560-0000

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *