web analytics

ติดต่อเรา

บสย. ลงนามค้ำประกันสินเชื่อ ”กรุงไทย มินิบัส” 2,000 ลบ.

บสย. เดินหน้า ลงนามความร่วมมือธนาคารกรุงไทย “ค้ำประกันสินเชื่อ” สนับสนุนการเข้าถึงแหล่งเงินทุนผู้ประกอบการเปลี่ยนรถตู้โดยสารเป็นมินิบัสตามนโยบายรัฐบาล

 

นายวิเชษฐ วรกุล รองผู้จัดการทั่วไป สายงานธุรกิจ บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.)  เปิดเผยว่า ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) การพัฒนาระบบการขนส่งด้วยรถโดยสารสาธารณะ โครงการเปลี่ยนรถโดยสารขนาดเล็กที่ได้มาตรฐาน ระหว่าง บสย. กับ ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กรมการขนส่งทางบก และ บริษัท ขนส่ง จำกัด  โดยจะสนับสนุนด้านการค้ำประกันสินเชื่อ Term Loan ในโครงการสินเชื่อ “กรุงไทย มินิบัส” ให้กับผู้ประกอบการที่จะเปลี่ยนมาเป็นรถมินิบัสและขอสินเชื่อจากธนาคารกรุงไทย

โครงการค้ำประกันสินเชื่อมินิบัส เป็นโครงการความร่วมมือแบบบูรณาการข้ามหน่วยงาน  ภายใต้แนวคิดของกรมการขนส่งทางบกที่ต้องการยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยรถโดยสารสาธารณะ กำหนดให้ผู้ประกอบการรถตู้ เปลี่ยนมาใช้รถโดยสารขนาดเล็กแทน ตามนโยบายรัฐบาล โดยต้องไม่สร้างผลกระทบให้ผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะเปลี่ยนรถที่มีอายุครบ 10 ปี และต้องเปลี่ยนมาเป็นรถมินิบัส ขนาดไม่เกิน 20 ที่นั่ง ซึ่งในปี 2561 มีรถที่จะหมดอายุในหมวด 2 คือ รถตู้ที่วิ่งระหว่าง กรุงเทพ-ต่างจังหวัด จำนวน 222 คัน และมีรถที่จะหมดอายุในหมวด 3 คือ รถตู้ที่วิ่งระหว่างจังหวัดกับจังหวัด จำนวน 69 คัน มีโอกาสเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น โดยธนาคารกรุงไทยปล่อยสินเชื่อแบบไม่ต้องมีหลักประกัน และให้ บสย.ค้ำประกันสินเชื่อ

สำหรับแนวทางการดำเนินการ บสย.จะค้ำประกันสินเชื่อแบบเต็มวงเงินของวงเงินกู้ (Term Loan) ระยะเวลาการค้ำประกัน สินเชื่อไม่เกิน 7 ปี  ร่วมกับธนาคารกรุงไทย ในโครงการสินเชื่อ กรุงไทย มินิบัส เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการเข้าถึงสินเชื่อได้ง่ายขึ้น ตามเจตนารมย์ของรัฐบาลในการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการขนส่งที่เข้าร่วมโครงการ “เปลี่ยนรถโดยสารขนาดเล็กที่ได้มาตรฐาน” เพื่อยกระดับมาตรฐานบริการและเพื่อให้ผู้โดยสารได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัยในการเดินทาง รวมทั้งสนับสนุนและส่งเสริมให้ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารที่ต้องการเปลี่ยนรถโดยสารประจำทางขนาดเล็กแทนรถตู้โดยสารได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

โครงการความร่วมมือและการลงนามข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ ยังได้รับความสนใจจากบริษัทนำเข้ารถยนต์ อาทิ ยูตง ไฮเกอร์ ฮีโน่ และโตโยต้า ร่วมออกบูธ พร้อมเผยโฉมรถโดยสารขนาดเล็ก พร้อมติดตั้งอุปกรณ์ด้านความปลอดภัย เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ประกอบการ SMEs ภายในงาน ซึ่งมีกลุ่มผู้ประกอบการรถตู้เข้าร่วมงานในวันนี้ด้วย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *