web analytics

ติดต่อเรา

ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ พร้อมลุยตลาดรถบิ๊กไบค์ ตั้งเป้า 3,100 คันในปีนี้

ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของประเทศอังกฤษ ถือกำเนิดขึ้นในปี พ.ศ. 2445 มีพนักงานทั่วโลกราว 2,000 คน มีบริษัทสาขาทั้งในประเทศอังกฤษ สหรัฐอเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมนี สเปน อิตาลี ญี่ปุ่น สวีเดน กลุ่มประเทศเบเนลักซ์ บราซิล อินเดีย อินโดนีเซีย และประเทศไทย และประเทศอื่น ๆ โดยมอเตอร์ไซค์ของไทรอัมพ์ มีจำหน่ายในกว่า 60 ประเทศ และมีตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการกว่า 750 รายทั่วโลก

BENEWSONLINE.COM ได้มีโอกาสพูดคุยกับ คุณจักรพงษ์ ศาติรัตน์ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ถึงแผนการดำเนินงานและกลยุทธ์การแข่งขันในตลาดรถบิ๊กไบค์ที่นับวันจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องว่า มอเตอร์ไซค์ Triumph ถือกำเนิดมาตั้งแต่ยุคสงครามโลก ตั้งแต่ปี 1990 ซึ่งปัจจุบันเหลือเพียงไม่กี่แบรนด์ในตลาด ในประเทศไทยมีผู้นำเข้ามาจำหน่ายหลายราย ซึ่งไม่ได้มีการแต่งตั้งอย่างเป็นทางการ จนกระทั่งปี 2550 คุณดอม เหตระกูล ผู้หลงใหลในแบรนด์ Triumph เป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ได้เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ภายใต้ชื่อบริษัท บริทไบค์ จำกัด ดำเนินธุรกิจประสบความสำเร็จด้วยยอดขายที่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนสามารถทำยอดขายได้กว่า 300 คันในปี 2557

ในปี 2558 บริษัทแม่จึงตัดสินใจเข้ามาทำตลาดรถไทรอัมพ์ในประเทศไทย เนื่องจากมองเห็นการเติบโตและการสร้างแบรนด์ที่จะทำได้ชัดเจนมากกว่า ซึ่งที่จริงแล้ว ไทรอัมพ์ ได้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยตั้งแต่ปี 2543 ก่อตั้งโรงงานผลิตชิ้นส่วนและส่งไปยังประเทศอังกฤษ จนถึงปัจจุบันได้ขยายเป็น 3 โรงงาน ทั้งผลิตชิ้นส่วนประกอบ และผลิตรถไทรอัมพ์ มีพนักงานถึง 1,200 คน จนกระทั่งปี 2559 จึงเริ่มศึกษาความเป็นไปได้ถึงผลิตจำหน่ายในประเทศไทย จะทำให้มีราคาที่ต่ำลง และจุดนี้เองคือที่มาของการจัดตั้ง บริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ที่มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ ขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ให้มากยิ่งขึ้น

ในส่วนของการดำเนินธุรกิจนั้น เมื่อบริษัทแม่เข้ามา บริษัท บริทไบค์ ก็เปลี่ยนจากผู้นำเข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไทรอัมพ์ และมีบริษัท ไทรอัมพ์ มอเตอร์ไซเคิลส์ (ไทยแลนด์) เป็นผู้ดูแลสินค้า 4 ประเภท คือ จักรยานยนต์ไทรอัมพ์ อะไหล่ ชุดแต่ง และบริติช พรีเมี่ยม ซึ่งได้แก่สินค้าไลฟ์สไตล์ เสื้อผ้า แฟชั่น และได้แต่งตั้งตัวแทนจำหน่ายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่อพูดถึงยอดขาย จะเห็นได้ว่าตลาดรวมของรถบิ๊กไบค์จะอยู่ที่ประมาณ 15,000 คัน แต่รถไทรอัมพ์ จัดเป็นกลุ่มพรีเมียมบิ๊กไบค์ ที่มีตลาดรวมอยู่ประมาณ 6,000 คัน ในปี 2560 เติบโตจากปีก่อนประมาณ 7% มียอดขายรวม 2,832 คัน เติบโตเพิ่มขึ้น 16% ส่วนปี 2559 มียอดขายรวม 2,400 คัน ซึ่งถือว่าเติบโตมากกว่าตลาดโดยรวม สำหรับปีนี้ถ้าไม่มีอะไรพลิกผัน คาดว่าจะโตเพิ่มขึ้นประมาณ 7-10% โดยไทรอัมพ์ ตั้งเป้ายอดขายที่ 3,100 คัน หรือเพิ่มขึ้นอีก 10%

คุณจักรพงษ์ ยังได้กล่าวถึงแผนงานการตลาดในปีนี้ว่า บริษัทแบ่งแผนออกเป็นระยะ เริ่มต้นด้วยการวางกลยุทธ์ด้านราคาสินค้า ต่อมาเป็นการขยายตัวแทนจำหน่าย ในปีที่แล้วเน้นที่การนำเสนอสินค้ารุ่นใหม่ออกสู่ตลาด ส่วนปีนี้จะเน้นการจัดกิจกรรมเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัส ขับขี่ ไทรอัมพ์ทุกคน รวมถึงอยากให้ลูกค้าคิดถึงไทรอัมพ์ว่าไม่ใช่แค่รถจักรยานยนต์เท่านั้น แต่เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์สไตล์ ซึ่งการแข่งขันในตลาดนั้น เรื่องราคาจะไม่ค่อยแตกต่างกันเท่าไร เราจึงหันมาเน้นทางด้านเทคโนโลยีความปลอดภัย ความคุ้มค่าและการจัดกิจกรรมเป็นหลัก ซึ่งที่ผ่านบริษัทได้จัดทริปเพื่อสร้างประสบการณ์การขับขี่ที่แตกต่าง โดยแต่ละดีลเลอร์จะจัดกิจกรรมเฉลี่ยเดือนละ 1 ครั้ง

Triumph มีโชว์รูมพร้อมศูนย์บริการ 15 แห่งทั่วประเทศ ในปีนี้จะเน้นการปรับปรุงให้ทุกโชว์รูมออกแบบและควบคุมคุณภาพตามข้อกำหนดและมาตรฐานของ ไทรอัมพ์ เวิลด์ สแตนดาร์ด ทั้งด้านการจัดจำหน่ายที่มีรถมอเตอร์ไซค์ทุกรุ่นให้เลือกชม ลูกค้าสามารทดลองขี่ได้ทุกรุ่น มีโซนเสื้อผ้าและอุปกรณ์เสริมให้เลือกซื้อ รวมถึงมีส่วนการบริการหลังการขายแบบครบวงจร

“ปัจจุบันตลาดบิ๊กไบค์ในเมืองไทยเติบโตรวดเร็ว แต่สิ่งสำคัญอยากให้ผู้ขับขี่มีความรู้ความเข้าใจหลักการขับขี่ที่ถูกต้องมากขึ้น พัฒนาการของผู้ขับขี่ จากเดิมจักรยานยนต์จะมีเครื่องยนต์ 110-150 cc. แต่ปัจจุบันจะมีขนาดใหญ่ขึ้น 300-500 cc. ผู้ขับขี่เริ่มมีความเข้าใจมากขึ้น นิยมไปเรียนเพิ่มเติมเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ แต่อยากให้มีใบขับขี่แยกออกมาเป็นรถบิ๊กไบค์โดยเฉพาะ เพื่อให้มีความชัดเจน ปลอดภัย และอุบัติเหตุก็จะน้อยลง” คุณจักรพงษ์ กล่าวทิ้งท้าย

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *