web analytics

ติดต่อเรา

“ศาลพันท้ายนรสิงห์” อนุสรณ์แห่งความซื่อสัตย์

จังหวัดสมุทรสาคร มีแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลายโดยเฉพาะคลองที่เกี่ยวกับประวัติศาสตร์อย่างคลองโคกขาม เป็นคลองที่มีความคดเคี้ยว ลักษณะเป็นโค้งข้อศอก กระแสน้ำเชี่ยวยากต่อการเดินเรือ ทำให้ครั้งที่พระเจ้าเสือ เสด็จประพาสต้นไปตามลำคลองโคกขามด้วยเรือพระที่นั่งเอกชัย ได้เกิดอุบัติเหตุเรือพระที่นั่งชนกิ่งไม้หัก ทำให้พันท้ายนรสิงห์ ถูกประหารชีวิต

บริเวณที่ประหารชีวิตพันท้ายนรสิงห์ พระเจ้าเสือทรงโปรดให้ขุดคลองลัดตัดทางคดเคี้ยวของคลองโคกขามให้ตรง โดยให้เจ้าพระยาราชสงครามเป็นแม่กองคุมไพร่พลจำนวน 3,000 คน ขุดคลองตัดจากคลองโคกขามตั้งแต่ปี พ.ศ. 2248 ตรงมาเชื่อมกับแม่น้ำท่าจีน ขนาดคลองกว้าง 5 วา ลึก 6 ศอก เสร็จในปี พ.ศ. 2252 ในสมัยของพระเจ้าอยู่หัวท้ายสระ เมื่อขุดเสร็จจึงได้พระราชทานนามว่า “คลองสนามไชย” ต่อมาเปลี่ยนเป็นคลองมหาชัย แต่ชาวบ้านมักเรียกว่าคลองถ่าน และบริเวณปากคลองมหาชัยติดกับคลองโคกขามจะมีศาลพันท้ายนรสิงห์อีกหนึ่งศาล ซึ่งเป็นศาลเพียงตาแห่งแรกของประเทศไทย…

ศาลพันท้ายนรสิงห์ จึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่นักท่องเที่ยวหลายท่านมักจะไปเที่ยว ขอพร และรู้จักกันเป็นอย่างดี ที่ตั้งอยู่ที่ตำบลนรสิงห์ ใก้ลกับวัดพันท้ายฯ หลาย ๆ ท่านมักเข้าใจว่าสถานที่แห่งนี้คือสถานที่แห่งแรกของการจัดตั้งศาลฯ คำตอบไม่ใช่ที่นี่ครับ ศาลพันท้ายนรสิง์แห่งแรก ที่นักท่องเที่ยวหลายท่านไม่เคยรู้จักและมักผ่านเลย ตั้งอยู่บริเวณปากคลองโคกขาม ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร อยู่ไม่ไกลจากวัดโคกขามที่มีหลวงพ่อสัมฤทธิ์ อายุกว่า 300 ปี และตลาดน้ำคลองโคกขาม

ศาลพันท้ายนรสิงห์แห่งนี้เป็นแห่งแรก สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์แห่งความซื่อสัตย์แก่พันท้ายนรสิงห์ผู้ซึ่งเป็นนายท้ายเรือที่จงรักภักดี ยอมรับโทษประหารชีวิตเพื่อรักษาระเบียบแบบแผนราชประเพณีตามกฏมณเฑียรบาลในสมัยอยุธยา เชื่อว่าเป็นศาลพันท้ายนรสิงห์ที่เก่าแก่ที่สุดและเป็นจุดที่เชื่อว่าพันท้ายนรสิงห์ถูกประหารชีวิต ตัวศาลเดิมนั้นได้ผุพังไปตามกาลเวลาและถูกน้ำกัดเซาะตลิ่ง จึงได้มีการสร้างใหม่ ส่วนรูปพันท้ายนรสิงห์ในศาลแห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นอยู่ในท่าถือท้ายคัดเรือ เป็นที่พึ่งทางใจและเป็นที่นับถือของชาวบ้านอย่างมาก ชาวบ้านนิยมมาขอพรแล้วเมื่อสำเร็จ ก็แก้บนด้วยนวมชกมวย ไม้พายเรือ หรือรูปปั้นไก่แก้ว เพราะตามประวัติแล้ว ท่านชอบชกมวยและตีไก่……..

ในวันเสาร์-อาทิตย์ จะมีตลาดน้ำให้นักท่องเที่ยวได้มาช้อป ชิม อาหารท้องถิ่น พร้อมกิจกรรมทางน้ำกับการล่องเรือสัมผัสธรรมชาติของคลองโคกขามแห่งนี้ ถ้ายังไม่พอใจ ก็มีสนามบินเล็กที่นักท่องเที่ยวสามารถไปเช่าเพื่อขึ้นบินสัมผัสบรรยากาศ และ ทิวทัศน์ แหล่งท่องเที่ยวที่กล่าวมา ด้วยราคาที่จับต้องได้สำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานสมุทรสงคราม โทร.0-3475-2847-8 หรือ สายด่วนเบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย 1672

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานสมุทรสงคราม

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *