web analytics

ติดต่อเรา

The New Honda Jazz RS! ที่สุดของสปอร์ต แฮทช์แบ็คยุคปัจจุบัน

เรื่อง: Editor

ถ้าพูดถึงรถเล็กท้ายตัดขนาดพอเหมาะ มีความคล่องตัวสูงในการขับขี่และประหยัดน้ำมันเป็นเยี่ยม แถมท้ายด้วยรูปร่างหน้าตาอันโฉบเฉี่ยวทันสมัย ฮอนด้า แจ๊สกลายเป็นคำตอบในใจของใครหลายคนอย่างแน่นอน ยิ่งถ้ามีรหัสห้อยท้ายที่สะท้อนความสปอร์ตและดุดันเพิ่มขึ้นมาอีกอย่าง RS นั่นบ่งบอกได้ทันทีว่า สปอร์ต แฮทช์แบ็คคันนี้ นอกจากตอบสนองการใช้งานประจำวันอย่างครบถ้วนแล้ว ยังขับสนุกด้วยเพอร์ฟอร์แมนซ์ไม่ธรรมดา

สำหรับฮอนด้า แจ๊ส อาร์เอสโฉมล่าสุด เป็นผลลัพธ์เกินคาดสำหรับผู้ตั้งหน้าตั้งตารอ โดยสะท้อนความสปอร์ตให้โดดเด่นขึ้นไปอีก ด้วยไฟหน้าแบบแอลอีดี ที่มีไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบแอลอีดี และไฟตัดหมอกแบบแอลอีดีเช่นกัน ซึ่งติดตั้งบนกันชนหน้าและหลังใหม่ เพื่อให้สอดรับกับกระจังหน้าดีไซน์สำหรับรุ่นอาร์เอสโดยเฉพาะ ก่อนจะเพิ่มความคมเข้มกับกระจกมองข้างสีดำ และล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตขนาด 16 นิ้ว

ขณะที่ภายในห้องโดยสารถูกครอบด้วยความคิดการออกแบบ Futuristic Cockpit เตะตาด้วยเบาะอัลตร้า ซีทสีดำลายใหม่ ซึ่งเดินตะเข็บด้วยด้ายสีส้ม ส่วนเบาะหลังยังมีฟังก์ชันพับเก็บแบบแบนราบ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังเหมือนเคย พร้อมช่องเก็บของ วางขวดน้ำ และกล่องเก็บแท็บเล็ตกระจายหลายตำแหน่ง พวงมาลัยเป็นแบบสามก้านมัลติฟังก์ชัน พร้อมแพดเดิลชิฟควบคุมการปรับเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย รวมถึงมีครุยส์ คอนโทรลสำหรับล็อคความเร็วสำหรับการเดินทางไกล

คอนโซลกลางติดตั้งเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสแบบใหม่ขนาด 6.8 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อความบันเทิงและการสื่อสารแบบไร้สาย รวมถึงมีช่องเชื่อมต่อ HDMI มาพร้อมสรรพ ตำแหน่งถัดลงมาจะเป็นระบบปรับอากาศอัตโนมัติพร้อมแผงควบคุมระบบสัมผัส ที่สำคัญ ยังเพิ่มความสะดวกสบายสำหรับผู้ขับขี่และโดยสาร ด้วยระบบควบคุมประตูแบบอัจฉริยะ Honda Smart Key System พร้อมปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์

ขุมพลังของฮอนด้า แจ้ส อาร์เอส เป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 117 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 146 นิวตัน-เมตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติซีวีที พัฒนาภายใต้เทคโนโลยีเอิร์ธดรีม หรือเกียร์ธรรมดาแบบ 5 สปีดให้เลือก มีระบบช่วยประหยัดน้ำมัน Eco Coaching และ Eco Mode เพื่อการขับขี่ที่ประหยัดพลังงานกว่า รวมถึงรองรับพลังงานทางเลือกอย่างน้ำมัน E85 อีกด้วย

ส่วนระบบความปลอดภัยนั้นก็ติดตั้งอย่างครบครัน ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง ทั้งคู่หน้า ด้านข้างคู่หน้า และม่านถุงลมนิรภัย มีระบบควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้งวีเอสเอ ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชันเฮชเอสเอ ระบบเบรกเอบีเอสพร้อมอีบีดี มีสัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติอีเอสเอส รวมทั้งกล้องส่องภาพด้านหลังที่สามารถปรับมุมมองได้ 3 ระดับ เป็นต้น

Test Drive!

ฮอนด้า แจ้ส อาร์เอส เป็นรถที่มีความคล่องตัวสูงสำหรับการใช้งานในเมือง ด้วยขนาดตัวรถที่กะทัดรัด แต่ภายในนั่งได้สบาย มีพื้นที่ให้ขยับตัวได้แบบเหลือๆ เวลาจะเข้าออกซอยแคบๆ แบบเส้นทางลัดที่รถเข้าไปติดหรือจอดเทียบข้างกำแพง ก็ทำได้อย่างไม่ยากเย็นนัก จะมุดซ้าย ออกขวา ก็รวดเร็ว การออกตัวนุ่มนวล สไตล์รถใช้งานในเมือง แต่มีพละกำลังในเกณฑ์ที่พอเพียงสำหรับการเดินทาง

ในช่วงเร่งแซงทั้งช่วงต้นถึงความเร็วย่านปานกลาง ก็ยังทำได้อย่างไหลลื่น ไม่อืดแต่อย่างใด สำหรับกำลังอาจต้องรอใช้งานจากย่านแรงบิดในกำลังรอบเครื่องที่สูง พวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พีเนียนผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า EPS  มีรัศมีวงเลี้ยว 5.1 ม. วงเลี้ยวซึ่งจะแคบกว่าฮอนด้า ซิตี้เล็กน้อย เพียง  0.2 เมตร การหักเลี้ยวเพื่อออกตัวไม่เบาเกินไป มีอาการหนืดหน่วงมือนิดๆ แน่นอนว่ามอเตอร์ไฟฟ้าเป็นตัวช่วยผ่อนแรงในช่วงความเร็วต่ำ-ปานกลาง ส่วนในย่านความเร็วสูงอาจจะเบามือขึ้นบ้าง

ด้านการหยุดชะลอก็ไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด ฮอนด้า แจ้ส อาร์เอสยังทำหน้าที่ได้ในเกณฑ์ดี นุ่มนวลเท้า ไม่ต้องกดแป้นเบรกกันลึก ก็สามารถหยุดรถชะลอความเร็วได้ทันใจ ด้วยระบบเบรก เป็นแบบดิสก์เบรกพร้อมครีบระบายความร้อน  ส่วนทางด้านหลังดรัมเบรก ถือว่าสามารถการตอบสนองโดยรวมได้ดีกับการใช้งานทั่วไป

ฟันธง! ง้ายง่ายค่ะว่า  ฮอนด้า แจ๊ส ยังไงก็ถือเป็นหัวแถวในกลุ่มรถแฮทช์แบ็คตลาดเครื่องยนต์ 1.5 ที่ยังหาคู่แข่งไม่ได้ ทั้งด้วยสมรรถนะที่โดนใจ รวมถึงฟังก์ชั่นในการใช้งานที่ครบครันและนับวันก็จะยิ่งตอบโจทย์ได้มากขึ้นเรื่อย ๆ ที่สำคัญดีไซน์ยังโดดเด่น และยิ่งถูกปรับแต่งเป็นเวอร์ชั่น RS ซึ่งแต่งยังไงก็ขึ้น สะดุดตา

นอกเหนืออื่นใดคือ ศูนย์บริการมีทั่วทุกหัวระแหง จึงไม่น่าแปลกใจที่เราจะเห็นฮอนด้า แจ๊สหลายต่อหลายรุ่น วิ่งอยู่เต็มท้องถนนเมืองไทยสำหรับฮอนด้า แจ๊ส RS มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่  555,000    754,000 บาท สัมผัสตัวจริงได้ที่โชว์รูมทั่วประเทศค่ะ

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *