web analytics

ติดต่อเรา

เพราะเราไม่ทิ้งกัน! ฟอร์ดนำอาสาสมัครฟอร์ดแสดงพลังจิตอาสาในกิจกรรม Ford Global Caring Month

เรื่อง: อิหมวย!

เชื่อได้ว่าคนไทยไม่เคยแร้งน้ำใจ กิจกรรมอาสาสมัครหรือบรรเทาทุกให้กับผู้ที่คาดแคลน และต้องการความช่วนเหลือ แม้จะเป็นเพียงสิ่งเล็กๆ น้อยๆ แต่คนไทย ก็ไม่เคยทอดทิ้งกัน ที่อยู่อาศัยคือปัจจัย4 ที่ทุกคนไม่ว่าใครๆ ก็ต้องการปัจจัย 4 ที่อบอุ่น กิจกรรมดีๆ ครั้งนี้ที่ ฟอร์ดไม่เคยละทิ้งกลับมองเห็นความสำคัญและเป็นเรื่องที่ต้องช่วยกัน

ในทุกๆ ปี Ford จะจัดกิจกรรม Ford Global Caring Month ประจำปี 2017 กิจกรรมเพื่อสังคมระดับโลก โดยนำอาสาสมัครฟอร์ดออกไปแสดงพลังจิตอาสาตลอดเดือนกันยายนของทุกปี ซึ่งฟอร์ด ประเทศไทย เริ่มกิจกรรมของปีนี้ด้วยการร่วมกับมูลนิธิที่อยู่อาศัย ประเทศไทย (Habitat for Humanity Thailand) ร่วมมือกับอาสาสมัครฟอร์ดและสื่อมวลชนกว่า 80 คน เพื่อสร้างบ้านให้แก่ครอบครัวที่มีสภาพความเป็นอยู่ยากลำบาก จำนวน 3 หลัง benewsonline. ก็ได้รับมอบภารกิจจิตอาสา ไปร่วมสร้างปัจจับ 4 ในครั้งนี้เช่นกัน

เช้าวันที่ 21 ก่อนไปเริ่มกิจกรรม เรารับฟังข้อมูล และบรีฟเส้นทางเพื่อที่จะมุ่งหน้าไปยังที่หมายของกิจกรรมครั้งนี้ คือ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง โดยได้รับเกียรติจาก คุณศุภรางศุ์ อนุชปรีดา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย มากล่าวต้อนรับ ทักทายกันแบบอบอุ่น ภาหนะในการเดินทางของเราครั้งนี้ มากับฟอร์ด รถสายพันธ์ุแกร่งก็ต้องใช้รถยนต์ฟอร์ดในการเคลื่อนทัพไปยังที่หมาย ที่ง Ford everest , Ranger Wildtrak, และ Hirider เราใช้การนำทางจากระบบ Navi ในตัวรถโดยการระบุพิกัดที่หมาย ตามที่ทีมงานได้ไปสำรวจ หรือใครจะสะดวกพิมพ์ชื่อสถานที่ ก็ทำได้ไม่ยาก… เรียบร้อยก็พร้อมเดินทาง!!

ใช้ระยะเวลาเดินทางไม่นาน ก็ถึงจุดหมายตามพิกัด ทั้งชาวบ้านและอาสาสมัคร ที่มาจาก ฟอร์ดประเทศไทย,  ฟอร์ด ระยอง, อาสาสมัครที่มาร่วมกิจกรรม และมูลนิธิที่อยู่อาศัย ประเทศไทย (Habitat for Humanity Thailand) ต่างมากันด้วยจิตอาสา และพร้อมปฎิบัติในภารกิจครั้งนี้ เราแบ่งทีมออกเป็น 3 ทีม กับบ้าน 3 หลัง ได้แก่ ครอบครัวของ คุณศักดิ์ดา พรายทวี คุณณัฐกานต์ เมฆศิริกุลและ คุณประภาศพงษ์ วิเชียรรัมย์ ในตำบลละหาร อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง ซึ่งเป็นชุมชนในบริเวณใกล้เคียงกับโรงงานฟอร์ด ไทยแลนด์ แมนูแฟคเจอริ่ง (เอฟทีเอ็ม) ก่อนจะลงเรามือเราได้รับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิที่อยู่อาศัย ประเทศไทย ถึงเรื่องอุปกรณ์ และการ Safety ทุกๆ ครั้งความปลอดภัยต้องมาเป็นอันดับแรก

การร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ  ไม่ได้เกิดขึ้นมาเป็นปีแรก แต่ฟอร์ดได้จัดทำกิจกรรมเป็นเวลา  12 ปี นับตั้งแต่ปี 2005 ฟอร์ดได้ริเริ่มกิจกรรม Ford Global Caring Month และเปิดโอกาสให้อาสาสมัครฟอร์ดทั่วโลกได้เข้าร่วมกิจกรรมจิตอาสาในเดือนกันยายนของทุกปี จนถึงปัจจุบัน อาสาสมัครฟอร์ดจาก 50 ประเทศได้สละเวลาในการทำกิจกรรมเพื่อชุมชนรวมกว่าหนึ่งล้านชั่วโมง  นอกจากนี้ กองทุนฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี ยังได้สนับสนุนเงินจำนวน 600,000  เหรียญสหรัฐหรือราว 19,800 ล้านบาท ในการจัดเตรียมอุปกรณ์เพื่อประกอบกิจกรรมจิตอาสาทั่วโลกต่างๆ เหล่านี้

ไม่เพียงเท่านี้ ฟอร์ด ประเทศไทย ยังได้วางแผนจัดกิจกรรมเพื่อตอบแทนสังคมตลอดเดือนกันยายน ไม่ว่าจะเป็นการร่วมมือกับมูลนิธิศุภนิมิตแห่งประเทศไทย (World Vision Foundation of Thailand) เพื่อปรับปรุงโรงเรียนชุมชนวัดตะเคียนงามในจังหวัดระยอง การปรับปรุงอาคารเรียนและพัฒนาสนามเด็กเล่น รวมถึงโรงเรือนเพาะปลูกพืชผักสวนครัวให้กับศูนย์การศึกษาพิเศษ จังหวัดระยอง และร่วมกับสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน หรือ PDA ในการทำโครงการระบบจัดการน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ Water Go Green ให้กับโรงเรียนในจังหวัดระยองอีกด้วย

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *