web analytics

ติดต่อเรา

ตลาดหลักทรัพย์ จับมือ ม.มหิดล จัดประกวด SET เยาวชนดนตรีครั้งที่ 20 ชิงรางวัลและทุนการศึกษากว่า1.8 ล้านบาท เปิดรับสมัครแล้วถึง 30 ก.ย. 2560

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  ร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล จัดประกวด SET เยาวชนดนตรี แห่งประเทศไทย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 20 เปิดกว้างรับเยาวชนตั้งแต่ประถมศึกษาถึงอุดมศึกษา ไม่จำกัดแนวเพลง และเครื่องดนตรีไม่ใช้ไฟฟ้า ชี้เป็นเวที เสริมสร้างศักยภาพเยาวชน  และโอกาสสู่ความสำเร็จระดับโลก ชิงรางวัลและทุนการศึกษากว่า1.8 ล้านบาท  เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายน  2560

นางเกศรา มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภายใต้ความ มุ่งมั่นของตลาดหลักทรัพย์ในการทำงานเพื่อสังคม สร้างประโยชน์ให้แก่คนทุกกลุ่ม สอดคล้องกับเจตนารมณ์ที่มุ่งหวังให้ตลาดทุนเป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน ตามวิสัยทัศน์ “To Make Capital Market Work for Everyone”  ตลาดหลักทรัพย์ฯ  จึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพของคน  โดยนอกเหนือจากการพัฒนาศักยภาพด้านร่างกายและจิตใจผ่านการส่งเสริมกีฬา และการสร้างความดีแล้ว   เล็งเห็นว่าดนตรีมีส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาศักยภาพและเพิ่มคุณภาพชีวิต  จึงให้การส่งเสริมดนตรีซึ่งเป็นภาษาสากลที่สามารถเข้าถึงได้ทุกเพศทุกวัย และคนทุกสถานะ โดยร่วมกับวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล ทำโครงการ SET เยาวชนดนตรีมาอย่างต่อเนื่อง เป็นปีที่ 20 “ เป็นที่น่าดีใจ ที่โครงการนี้ ได้เป็นจุดตั้งต้นสร้างเยาวชนให้ก้าวเข้าสู่ความสำเร็จ ทั้งในระดับประเทศ และเอเชีย และระดับนานาชาติ โดยเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ สามารถนำดนตรีไปสร้างประโยชน์ ทั้งด้านการเรียน การงาน และการใช้ชีวิต ซึ่งตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมสนับสนุนความรู้ด้านการบริหารเงิน  ซึ่งเป็นอีกทักษะหนึ่งที่สำคัญสำหรับการวางแผนชีวิตที่ดี ให้อีกด้วย ทุกปีจะมีเยาวชนส่งผลงานเข้ามาสมัครประมาณ 300-500 ผลงาน สำหรับการประกวดปีที่ 20  นี้ อยากจะเห็นเยาวชนเข้ามา

สมัครมากขึ้น และอยากเห็นความหลากหลายของประเภทดนตรีที่เข้าร่วมประกวดมากขึ้น เป็นเสน่ห์ที่น่าประทับใจของโครงการนี้

” นางเกศรากล่าว

รศ.ดร.สุกรี เจริญสุข คณบดี วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงสิ่งที่เยาวชนจะได้รับจากการเข้าประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย ว่า เปรียบเสมือนบทเรียนที่สำคัญบทหนึ่งของชีวิตเยาวชนที่มีความสามารถด้านดนตรี ไม่ว่าผลการแข่งขันออกมาอย่างไร   เชื่อว่าความยากลำบาก  ความผิดหวัง ที่จะได้เรียนรู้ จากประสบการณ์การแข่งขัน การรู้จักแก้ปัญหา จะช่วยพัฒนาเยาวชน ให้สามารถยืนหยัด สามารถ ก้าวผ่านบทเรียนของชีวิตไปได้อีกบทหนึ่ง รวมถึงสามารถต่อยอดสู่ความสำเร็จ ดังที่หลายๆคนได้ทำสำเร็จมาแล้ว “20 ปีที่ผ่านมาสิ่งหนึ่งที่เราเห็นได้ชัด คือการยอมรับเรื่องของดนตรี ว่าเป็นวิชาชีพของนักปราชญ์ เป็นอาชีพที่มีเกียรติ สังคมให้การยอมรับ  เช่นเดียวกับมาตรฐานสากลในหลายประเทศ  ขณะที่มีนักดนตรีไทยก้าวสู่สากลมากขึ้น เป็นที่น่าภูมิใจ ที่วันนี้ประเทศไทยมีดนตรีคลาสสิคพื้นบ้านในแผนที่โลกแล้ว   ซึ่งเรายังมีโอกาสอีกมาก  ขอให้เยาวชนได้ตื่นตัว  ใช้โอกาสที่เปิดกว้างสุดๆนี้ สมัครเข้าร่วมโครงการ  โอกาสมาถึงแล้ว  ขอให้คว้าไว้และพยายามสร้างความสำเร็จให้ได้”

ที่ผ่านมาเวทีประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย มีเยาวชนมาแสดงความสามารถแล้วกว่า 18,800 ราย และมีจำนวนไม่น้อยที่ประสบความสำเร็จ ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเป็นนักดนตรีอาชีพในระดับประเทศและนานาชาติ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย อาทิ พิจาริน  วิริยะศักดากุล (โอเปร่า)  นิชฌาณ  พิทยาธร (แซกโซโฟน) นายชินวัฒน์ เต็มคำขวัญ (กีต้าร์ คลาสสิค) นางสาว ตปาลิน เจริญสุข (เชลโล่) นายเอกชัย เจียรกุล (กีต้าร์ คลาสสิค) นางสาวอรณัส ยืนยงหัตถภรณ์ (ขับร้องคลาสสิค) ด.ช. ณธัญ วิทยะสิรินันทน์ (เปียโน) นายต้นตระกูล แก้วหย่อง (โปงลาง) และด.ช.ชัยธวัช อติโภภัย (เปียโน)

พิจาริน วิริยะศักดากุล นักศึกษาชั้นปีที่3  สาขาวิชาการขับร้องคลาสสิก วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ ซึ่งผ่านการประกวดโครงการนี้มาก่อน เล่าว่า เลือกที่จะร้องเพลง เพราะรักในดนตรีจริงๆ  เคยผ่านเวทีประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย  ซึ่งให้โอกาสดีมากๆ ขอให้เยาวชนที่สนใจเตรียมตัว ให้เวลากับการฝึกซ้อม  เพื่อให้ดนตรีเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต อย่างการร้องเพลง การซ้อมก็ไม่ใช่แค่เรื่องร้องเพลง แต่เราจำเป็นต้องรู้เรื่องภาษาอื่นที่เราร้องด้วย เพราะฉะนั้น เราต้องไปศึกษาเพิ่มเติม เพื่อที่เราจะได้รู้ความหมายและสื่อออกมาได้อย่างถูกต้องในแต่ละเพลง”

โครงการประกวด SET เยาวชนดนตรีแห่งประเทศไทย เป็นความร่วมมือระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล    ซึ่งมีเอกลักษณ์เฉพาะ คือเปิดกว้างรับเครื่องดนตรีทุกชนิดประเภทเครื่องดนตรีที่ไม่ใช้ไฟฟ้า รวมทั้งการขับร้อง ซึ่งถือว่ามีความหลากหลาย และมีความน่าสนใจอย่างยิ่ง นับเป็นเวทีการประกวดดนตรีที่เปิดกว้างที่สุด โดยมีหลักการตัดสินที่มุ่งเน้นความไพเราะและความสามารถในการแสดงออกซึ่งศิลปะการเล่นดนตรีของผู้เข้าประกวดเป็นสำคัญ

การประกวด SET เยาวชนดนตรีฯ แบ่งออกเป็น 4 ระดับ ได้แก่ ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษาตอนต้น มัธยมศึกษาตอนปลาย และอุดมศึกษา ชิงรางวัลเกียรติบัตรและทุนการศึกษา โดยผู้ได้รับรางวัลเหรียญทอง จะได้รับทุนการศึกษาด้านดนตรีที่วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล เป็นการเพิ่มเติม นอกจากนี้ ยังมีรางวัลสำหรับครูผู้ฝึกสอนที่ลูกศิษย์เข้ารอบชิงชนะเลิศอีกด้วย รวมมูลค่ารางวัลทั้งสิ้นกว่า 1.8  ล้านบาท เยาวชนผู้สนใจสามารถส่งผลงานได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 กันยายน 2560  โดยจะเริ่มแข่งขันรอบรองชนะเลิศวันที่  25-26 พฤศจิกายน และชิงชนะเลิศในวันที่ 17 ธันวาคม 2560  เยาวชนที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.music.mahidol.ac.th  หรือสอบถามโทร 0-2800-2525 ต่อ 3117, 3109

 

 

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *