web analytics

ติดต่อเรา

New Ford Everest 2.2 Titamium 42 AT แกร่ง ใหญ่ และไม่เกี่ยงความคล่องตัว!

เรื่อง…EDITOR

ลุคดุดัน ส่วนสัดอัดแน่นด้วยดีไซน์มัดกล้าม จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกที่พาหนะคันนี้ตกเป็นเป้าสายใครๆ ได้ไม่ยาก ยิ่งเมื่อได้เข้ามาลองนั่งในห้องโดยสาร ซึ่งพร้อมพรั่งด้วยความสะดวกสบายแบบจัดเต็ม ระบบการเชื่อมต่อความบันเทิงและการสื่อสารอย่างครับครัน ทำให้อเนกประสงค์อย่างฟอร์ด เอเวอร์เรสต์สอบผ่านเกณฑ์ไปแล้วก็ตาม แต่ถ้ายังไม่ได้ลองขับจริง เพื่อทำความรู้จักกับขุมพลังอเมริกันพันธุ์แท้เลย คงไม่ใช่การทดสอบตามแบบฉบับ Lady Test Drive แน่นอนค่ะ

Exterior

“รถอเมริกันคันใหญ่” ยังเป็นดีเอ็นเอของฟอร์ดอย่างเหนียวแน่น สมทบด้วยรูปทรงกล่องสี่เหลี่ยมสัดส่วนต่างกันมาประกบขึ้นเป็นคัน แต่กลับลบเหลี่ยมคมตามมุมต่างๆ จนโค้งมน แล้วเหลาเจียนภาพรวมออกมาอย่างลงตัว ก่อนเสริมรายละเอียดหลายอย่างแต่สำคัญมากเข้าไป ทั้งกระจังหน้าโครเมี่ยมประทับตราสัญลักษณ์ฟอร์ด ประกบข้างด้วยไฟคู่หน้าแบบโปรเจ็คเตอร์ สปอยเลอร์ติดตั้งไฟตัดหมอกดูคมเข้ม ราวหลังคาโครเมี่ยมพร้อมบันไดข้างซึ่งใช้งานได้จริง และล้อแม็กขนาด 20 นิ้วลายดุดัน

Interior

ต้องยอมรับว่า กว้างขวางมากสำหรับผู้หญิงตัวเล็ก เพราะเป็นรถ 7 ที่นั่งซึ่งออกแบบมาให้โดยสารสบายสำหรับหนุ่มๆ ไซส์มาตรฐาน เบาะหนังหุ้มเย็บประณีต มีการเดินฝีเข็มด้วยด้ายสีเด่นเตะตา พิเศษตรงที่นั่งคนขับสามารถขยับได้ถึง 8 ทิศทาง พวงมาลัยหุ้มหนังสีเดียวกับคอนโซลรายรอบ ให้ความรู้สึกหรูหราพร้อม่ความเข้มแข็งตามแนวเอเวอร์เรสต์ ส่วนระบบปรับอากาศนั่นแยกอิสระซ้าย-ขวาด้านหน้า และแยกส่วนสำหรับผู้โดยสารแถวสองและสามด้านหลัง

Entertainment

คุณจะตื่นตาเหมือนกันกับเรา เพราะเครื่องเสียงหน้าจอสีสัมผัสขนาด 8 นิ้ว ภายในห้องโดยสารติดตั้งลำโพงถึง 9 ตัว ไม่นับรวมกับซับวูฟเฟอร์ กำลังขับไม่ต้องพูดถึง…ด้วยภาคขยายที่พอเพียงสำหรับเพลงทุกรูปแบบ บวกด้วยระบบสั่งการด้วยเสียง SYNC เวอร์ชันล่าสุด ให้คุณเชื่อมต่อมือถือในมือผ่าน Bluetooth แล้วสั่งการทำงานด้วยคำพูดอย่างง่ายดาย ทั้งการโทรศัพท์ อ่าน SMS ที่ส่งเข้ามาให้ฟัง หรือเล่นเพลงโปรดจากไฟล์ในสมาร์ทโฟน เป็นต้น

On The Road

เส้นทางทดสอบของเอสยูวีพันธุ์แกร่ง ถูกปักหมุดไว้ที่เขาใหญ่ เพื่อให้ได้ลองสมรรถนะรถยนต์บนถนนและบนเส้นทางลุย ประตูท้ายเปิดยกขึ้นด้วยระบบไฟฟ้า ก่อนเบาะแถวที่ 3 จะถูกพับเก็บเรียบด้วยระบบไฟฟ้าเช่นกัน ทำให้เราเห็นพื้นที่เก็บสัมภาระอันกว้างขวาง สำหรับการเดินทางไกลไปนานหลายๆ วัน หรือถ้าหากยังไม่ซะใจพอ ก็สามารถพับเบาะแถวที่ 2 แยกแบบ 60:40 ได้อีกต่างหาก รับประกันว่า เพียงพอสำหรับทุกการเดินทางเลยทีเดียวค่ะ

หลังจากเบาะนั่งถูกปรับให้เข้าที่เข้าทาง เข็มขัดนิรภัยก็ถูกรัดให้อยู่ในตำแหน่ง ก่อนเราจะสตาร์ทเครื่องและรอฟังเสียงด้วยใจจดจ่อ ภายในห้องโดยสารถือว่าเงียบมาก เสียงขุมพลังอันเร้าใจทำงานตามหน้าที่ ก่อนเราจะทำการเปิดเครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วน ซึ่งไม่ได้สร้างเสียงรบกวนเข้ามาให้ได้ยินเพิ่มเติมมากมายนัก มือทั้งสองข้างที่สัมผัสพวงมาลัยรับรู้ได้ถือแรงสั่นจากเครื่องยนต์อันไม่ธรรมดา TDCi เทอร์โบชาร์จ ขนาด 2.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า พร้อมแรงบิดที่ 385 นิวตันเมตร

ดวงตาทั้งสองมองทอดไปข้างหน้า ตามสัญชาติญาณคนเคยขับรถเก๋งคอมแพ็ค ซีดานมาเป็นประจำ แต่ใจก็แอบหวั่นใจเล็กๆ เกี่ยวกับพาหนะตัวใหญ่คันนี้ขึ้นมา เพราะเราต้องถอยหลังออกมาจากซองจอดแนวตั้ง ที่มีรถจอดประกบทั้งด้านซ้ายและขวา จนไม่สามารถมองเห็นทัศวิสัยด้านหลังอะไรได้ แต่ดีที่มีระบบ BLIS and Cross-Traffic Alert ช่วยตรวจจับรถในจุดบอดด้านข้าง รวมถึงเวลาถอยออกแล้วมีรถวิ่งตัดผ่านทางด้านหลัง

Off Road

แทบไม่น่าเชื่อว่า เครื่องยนต์เล็กๆ แต่กลับทรงประสิทธิภาพ สามารถพาเจ้าเอเวอร์เรสต์ออกตัวอย่างรวดเร็ว การแทรกซ้ายป่ายขวาในเมืองที่มีการจราจรติดขัดสามารถทำได้ เพียงแค่ใช้เวลาปรับความรู้ในการขับขี่สักระยะ ยิ่งถ้าได้ขับตรงๆ ยาวๆ บนถนนที่มีการจราจรลื่นไหล ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติจะให้ความนุ่มนวลและส่งต่อเนื่องไปข้างหน้าไม่สิ้นสุด ขณะเดียวกันก็มั่นใจกับระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (Electronic Stability Control) ในทางตรง เร่งแซง และเข้าโค้ง รวมถึงเบรกเอบีเอส ที่ให้ระยะการหยุดสั้นกว่า

ทัศนวิสัยที่ดีขึ้นจากตำแหน่งนั่งที่สูงกว่ารถคอมแพ็ค ซีดาน หรือรถเก๋ง ช่วยทำให้การตัดสินใจในการขับขี่ล่วงหน้าดีขึ้น กระทั่งขนาดที่ใหญ่ของตัวรถไม่ได้เป็นอุปสรรคในการขับเคลื่อนไปข้างหน้า พร้อมๆ กับการทำความเร็วได้สูงกว่าและปลอดภัยกว่าในการเดินทาง ก่อนเราจะออกนอกเส้นทางถนน สู่ทางทุรกันดานเพื่อทดสอบระบบ i4WD Terriain Management System เพียงแค่หมุนปรับโหมดให้ตรงตามอุปสรรคที่กำลังจะเผชิญข้างหน้า ไม่ว่าจะเป็นทางทราย ทางขรุขระ หรือทางเต็มไปด้วยแก่งหิน แล้วเจ้าเอเวอร์เรสต์จะปรับกำลังเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง การส่งถ่ายและกระจายกำลังสู่ล้อทั้ง 4 อย่างอัตโนมัติ เพื่อให้ก้าวผ่านขวากหนามทุกอย่างให้สำเร็จ และก็สามารถทำได้จริง

เวลาค่อยๆ ล่วงเลยไปสู่บ่ายคล้อย พระอาทิตย์ค่อยทอแสงอ่อนลงตามเวลาที่ผ่านพ้น เราพาเพื่อนเดินทางกลับสู่ถนนอีกครั้ง มุ่งหน้าขึ้นสู่เขาใหญ่เพื่อรับสายลม อากาศบริสุทธิ์ และวิตามินจากแสงแดด ฟอร์ด เอเวอร์เรสต์ยังคงทำงานสอดคล้องกับผู้ขับอย่างเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน หลังคา Panoramic Moonroof แบบปรับไฟฟ้าถูกเปิดออกเพียงแค่สัมผัสเดียว แล้วบรรยากาศภายนอกก็เข้ามาทักทายอย่างเป็นมิตร ให้เราได้เติมเต็มความรู้สึกภายในอย่างอิ่มเอม

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *