web analytics

ติดต่อเรา

35 มหาวิทยาลัยไทย เปิดโครงการนำร่อง ยกระดับคุณภาพงานวิจัยไทยสู่สากลตอกย้ำนโยบาย Thailand 4.0

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว) และศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย (TCI) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จัดตั้งเครือข่ายความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยไทย 35 แห่งทั่วประเทศ เปิดตัวโครงการ “การพัฒนาศักยภาพและเพิ่มผลผลิต / การอ้างอิงของผลงานวิจัยในมหาวิทยาลัยสู่ฐานข้อมูลสากล” ตอกย้ำนโยบายรัฐบาลพัฒนาประเทศไทย 4.0

ศ.ดร.ณรงค์ฤทธิ์ สมบัติสมภพ หัวหน้าศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทยและหัวหน้าโครงการกล่าวว่า “โครงการนี้เป็นโครงการนำร่องแห่งแรกของโลกที่มีมหาวิทยาลัยมากถึง 35 แห่ง รวมตัวสร้างเครือข่ายในการบอกรับฐานข้อมูล Scopus ซึ่งเป็นฐานข้อมูลนานาชาติที่สำคัญที่นักวิจัยทั่วโลก ใช้ในการศึกษาค้นคว้าเพื่อประกอบการทำวิจัย และใช้เพื่อตรวจสอบการอ้างถึงผลงานวิจัย ซึ่งอยู่ภายใต้ การพัฒนาของบริษัทElsevier ที่รวบรวมวารสารงานวิจัยระดับสากล เพื่อยกระดับคุณภาพวารสารวิชาการ ในประเทศไทย และพัฒนาศักยภาพงานวิจัยของมหาวิทยาลัยในประเทศไทยและประเทศในอาเซียนให้มีมาตรฐานเทียบเท่าสากล”

“ทั้งนี้โครงการความร่วมมือดังกล่าวจะช่วยให้ขั้นตอนการบรรจุวารสารเข้าสู่ฐานข้อมูล Scopusในระยะเวลาที่รวดเร็วมากขึ้น จากขั้นตอนปกติในอดีต วารสาร 1 เล่มใช้เวลาในการดำเนินงานมากกว่า 1 ปี แต่ภายใต้โครงการดังกล่าวมุ่งเน้นเป้าหมายที่จะนำวารสารไทยและวารสารจากประเทศอาเซียนจำนวน 60 รายการ เข้าสู่ฐานข้อมูล Scopus ในช่วงเวลา 3 ปี ระหว่างปี พ.ศ. 2560-2562 ซึ่งครอบคลุมวารสารในทุกสาขาวิชา”

“ที่สำคัญคือยังสามารถเพิ่มจำนวนบทความและเพิ่มการมองเห็นบทความวิจัยของประเทศไทยในฐานข้อมูลนานาชาติที่มีการบอกรับทั่วโลกได้ในระยะเวลาอันสั้น ส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือทางวิชาการและการทำวิจัยร่วมกับนักวิจัยของต่างประเทศมากขึ้น ซึ่งจะช่วยยกระดับมหาวิทยาลัยไทยในการจัดลำดับโลกได้”

ทั้งนี้เครือข่ายมหาวิทยาลัย 35 แห่ง ประกอบด้วยมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศที่อยู่ในกลุ่มมหาวิทยาลัยวิจัยของประเทศ เช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเกษตร ศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี เป็นต้น ตลอดจน มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล มหาวิทยาลัยราชภัฎ และมหาวิทยาลัยเอกชน

ศ.ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ สำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย (สกว) กล่าวว่า “สกว. ได้สนับสนุนกิจกรรมของศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2547 การเข้ามาสนับสนุนโครงการนี้จะเป็นการสร้างความเข้มแข็งให้แก่ระบบวิจัยของประเทศ ที่จะนำไปสู่การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ เพราะเราจะสามารถเห็นข้อมูลจากฐานข้อมูลอื่นๆ ในระดับนานาชาติมากขึ้น ช่วยให้เราได้เรียนรู้และได้ทำอะไรที่ดีขึ้นกว่าเดิม ตอบโจทย์ความต้องการได้ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ที่จะผลักดันประเทศไทยก้าวสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 ได้อย่างมั่นคง”

การประชุมโครงการเครือข่ายมหาวิทยาลัยไทยและการพัฒนาคุณภาพวารสารวิชาการไทยเข้าสู่ฐานข้อมูล Scopus ครั้งนี้ ถือเป็นขั้นแรกของการสร้างความรู้ และความเข้าใจเกี่ยวกับโครงการ ทั้งนี้ยังเป็นการเพิ่มโอกาสให้นักวิจัย นักวิชาการ ตลอดจนนักศึกษาในมหาวิทยาลัยไทย ได้มีโอกาสเข้าถึง ศึกษาและค้นคว้าผลงานวิจัยจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ในราคาที่ถูกลง เตรียมพร้อมให้ทุกองค์กรเครือข่ายพร้อมผลิตวารสารงานวิจัยก้าวมุ่งพัฒนาคุณภาพวารสารวิชาการไทย และอาเซียน สู่ฐานข้อมูล Scopus ที่ใหญ่ที่สุดระดับสากล

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *