web analytics

ติดต่อเรา

ศูนย์แพทย์ทหารบก จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประสานพลังชุมชนเข้มแข็ง สร้างรถศัลยกรรมเคลื่อนที่ ช่วยเหลือพี่น้องชาวใต้

ความยากลำบากในการเข้าถึงการรักษาพยาบาลยังคงเป็นปัญหาทางด้านการสาธารณสุขที่สำคัญของประชาชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เหตุเพราะอาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกล ทำให้การเดินทางมารักษาที่โรงพยาบาลในตัวเมืองค่อนข้างลำบาก อีกทั้งประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการรักษา เมื่อมีอาการเจ็บป่วย ก็พยายามประคับประคองอาการด้วยตัวเอง ทำให้ความเจ็บป่วยมีอาการรุนแรงขึ้นจนอาจเป็นอันตรายแก่ชีวิต

จากการเล็งเห็นปัญหานี้ ศูนย์แพทย์ทหารบก จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีหน้าที่ในการดูแลสุขภาพของประชาชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้มาอย่างต่อเนื่องจึงได้ริเริ่มโครงการจัดหารถศัลยกรรมเคลื่อนที่

โดยมีเป้าหมายเพื่อให้บริการผ่าตัดในเบื้องต้นแก่ประชาชนอย่างทั่วถึงในพื้นที่ห่างไกล โดยการสนับสนุนของภาคีความร่วมมือที่เข้มแข็งของทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานราชการ องค์กรเอกชน และชุมชน และได้จัดพิธีเปิดภายใต้ชื่อ “รถศัลยกรรมเคลื่อนที่ หน่วยแพทย์พระราชทาน พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ฯ” ให้บริการรักษาสุขภาพประชาชนเป็นครั้งแรก ณ วัดโบราณสถิตย์ ตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส นับเป็นรถศัลยกรรมเคลื่อนที่คันแรกของภาคใต้ และเป็นรถศัลยกรรมเคลื่อนที่ที่สามารถลากจูงได้ด้วยรถยนต์ขนาดเล็กคันแรกของประเทศไทยอีกด้วย

พันเอก (พิเศษ) นพ. โชคชัย ขวัญพิชิต ผู้อำนวยการศูนย์แพทย์ทหารบก จังหวัดชายแดนภาคใต้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า “จากการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เพื่อให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง ทำให้พบปัญหาความต้องการด้านการผ่าตัด และความต้องการแพทย์เฉพาะทางที่จะให้การรักษา

เนื่องจากประชาชนไม่มีความพร้อมที่จะเข้าถึงการรักษาอย่างเหมาะสมได้ เพราะอยู่ในพื้นที่ห่างไกลและไม่มีผู้ดูแล ทำให้เป็นโรคหนักขึ้น บางครั้งก็ถอดใจไม่มารักษา จนเสียชีวิตในที่สุด ศูนย์แพทย์ทหารบกจึงพัฒนาหนทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนข้างต้นด้วยการจัดทำรถศัลยกรรมเคลื่อนที่ที่สามารถเข้าถึงพื้นที่ระดับหมู่บ้านที่อยู่ห่างไกลออกไป เพื่อช่วยเหลือประชาชนในการผ่าตัดขนาดเล็กที่ไม่ต้องใช้ยาสลบ รวมถึงการผ่าตัดเบื้องต้นเพื่อช่วยชีวิต ก่อนนำส่งโรงพยาบาลต่อไป นอกจากนี้ยังสามารถประยุกต์ใช้ในกิจกรรมด้านการแพทย์อื่นๆ เช่น กิจกรรมห้องผ่าตัดสนาม ที่จะเสริมการทำงานให้กับโรงพยาบาลสนาม หรือกิจกรรมบรรเทาสาธารณภัย เป็นต้น”

“ความมุ่งหมายในการจัดสร้างรถศัลยกรรมเคลื่อนที่ มีอยู่ 2 ประเด็น เรื่องแรก การยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้ประชาชนได้รับคำปรึกษาและการรักษาจากแพทย์เฉพาะทาง ลดความสูญเสียทั้งด้านร่างกายและทรัพย์สิน เรื่องที่สอง การพัฒนาด้านการแพทย์ฉุกเฉินของประเทศไทยให้ก้าวหน้าไปอีกขั้น

เนื่องจากในปัจจุบัน รถผ่าตัดเคลื่อนที่มีจำนวนน้อยและส่วนใหญ่เป็นรถผ่าตัดขนาดใหญ่ ซึ่งไม่สะดวกในการเดินทางไปสถานที่ที่ห่างไกลหรือยากลำบาก แต่ด้วยรถศัลยกรรมเคลื่อนที่คันนี้ที่มีขนาดเล็กแต่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย สามารถใช้รถกระบะลากได้ จึงสามารถเดินทางไปยังพื้นที่ห่างไกลได้อย่างสะดวก นับเป็นนวัตกรรมเพื่อคนไข้อย่างแท้จริง ต้องขอขอบคุณความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคชุมชน

โดยท่านเจ้าคุณพระเทพศีลวิสุทธิ์และคณะศิษย์ รวมถึงผู้มีจิตศรัทธาที่บริจาคเงินในการจัดสร้างและซื้อหาอุปกรณ์การแพทย์สำหรับรถศัลยกรรมเคลื่อนที่ และภาคเอกชน เช่น บริษัทจีเอสเค ที่ได้ส่งอาสาสมัครมาร่วมให้ความรู้ด้านการดูแลสุขภาพเบื้องต้นแก่ประชาชน” พันเอก (พิเศษ) นายแพทย์โชคชัย กล่าวเสริม

นายวิจิตร สกุลแก้ว คณะกรรมการแผนพัฒนาตำบล องค์การบริหารส่วนตำบลสุไหงปาดี อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส และเลขานุการมูลนิธิพระเทพศีลวิสุทธิ์ กล่าวว่า “ด้วยท่านเจ้าคุณพระเทพศีลวิสุทธิ์ เจ้าคณะจังหวัดนราธิวาส คณะสงฆ์จังหวัดนราธิวาส พร้อมด้วยคณะศิษยานุศิษย์ เล็งเห็นความสำคัญของการช่วยเหลือด้านการพัฒนาสุขภาพด้วยการผ่าตัดรักษาโรคให้กับประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ จึงได้จัดทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อจัดหาอุปกรณ์การแพทย์สำหรับรถผ่าตัดเคลื่อนที่

โดยได้รับความร่วมมือร่วมใจจากผู้มีจิตศรัทธาทั้งหลายร่วมบริจาคเป็นเงินกว่าหนึ่งล้านสองแสนบาท คาดหวังว่า รถผ่าตัดเคลื่อนที่คันนี้จะสามารถให้บริการประชาชนร่วมกับการออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เมื่อมีกิจกรรมของชุมชนและกิจกรรมทางศาสนาต่างๆ ทำให้ชุมชนได้รับประโยชน์อย่างสูงสุดด้วย”

นายธนวัฒน์ บำรุงกรณ์ พนักงานจิตอาสาของบริษัทจีเอสเค ประเทศไทย กล่าวว่า “รู้สึกดีใจและประทับใจที่ได้มีโอกาสมาร่วมออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่กับทางศูนย์แพทย์ทหารบก จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในครั้งนี้

โดยได้ร่วมให้คำแนะนำด้านการดูแลสุขภาพเบื้องต้นแก่ชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งมีปัญหาเรื่องการเข้าถึงการรักษา โครงการรถศัลยกรรมเคลื่อนที่จะช่วยเหลือให้ชาวบ้านได้รับการรักษาที่รวดเร็วยิ่งขึ้น หวังว่าพี่น้องชาวใต้จะมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้นและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น”

รถศัลยกรรมเคลื่อนที่ หน่วยแพทย์พระราชทาน พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์ฯ จะออกให้บริการอย่างเต็มรูปแบบในเร็ววันนี้ เพื่อส่งมอบสุขภาพที่ดีให้แก่ประชาชนในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างทั่วถึง ก่อนจะขยายไปให้บริการประชาชนในพื้นที่ใกล้เคียงต่อไป

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *