web analytics

ติดต่อเรา

วัน “มุ่ง” ทำดีกับโครงการ “มุ่งพัฒนาทำดี สร้างอนาคตชุมชน” ถวายเป็นพระราชกุศลแด่รัชกาลที่ 9

“การศึกษา” เป็นเครื่องมืออันสำคัญในการพัฒนาความรู้ ความคิด ความประพฤติ ทัศนคติ ค่านิยม และคุณธรรมของบุคคล เพื่อให้เป็นพลเมืองดีมีคุณภาพและประสิทธิภาพ การพัฒนาประเทศก็ย่อมทำได้สะดวกราบรื่น ได้ผลที่แน่นอนและรวดเร็ว” แนวพระราชดำริเกี่ยวกับความหมายของการศึกษา

และเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ “พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชมหิตลาธิเบศรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ สยามมินทราธิราชบรมนาถบพิตร”บริษัท มุ่งพัฒนาอินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด (มหาชน) ได้จัดกิจกรรม วัน “มุ่ง” ทำดี กับโครงการ “มุ่งพัฒนาทำดี สร้างอนาคตชุมชน” ให้เป็น “เมล็ดพันธ์” อันสมบูรณ์กับชุมชนเพื่อเยาวชนไทยจะเติบโตเป็นอนาคตของชาติต่อไป ณ โรงเรียนบ้านหนองหัวหมู อ.พนัสนิคม จ.ชลบุรี เมื่อเร็ว ๆ นี้

ดังนั้น “มุ่งพัฒนาฯ” ขอเป็นส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่งการทำความดีเพื่อพ่อพร้อมที่จะมอบสิ่งดี ๆ คืนสู่สังคมและชุมชน จึงเปิดโครงการ “มุ่งพัฒนาทำดี สร้างอนาคตชุมชน” ที่เป็นจุดเริ่มต้นในการปลูกฝังและส่งเสริมให้พนักงานของ บริษัท มุ่งพัฒนาฯ จำกัด (มหาชน) ได้มีส่วนร่วมแบ่งปันสิ่งดี ๆ ให้แก่สังคม

โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน เพราะเราเชื่อว่าเด็กเป็นรากฐานและกำลังสำคัญของประเทศในอนาคต ตามรอยพ่อของแผ่นดินที่ทรงเกื้อหนุนการศึกษาทั้งในและนอกระบบมาอย่างต่อเนื่อง พระองค์ทรงริเริ่มโครงการและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาอย่างมากมาย ดังพระบรมราโชวาทที่ว่า “การศึกษาตลอดชีวิตจะเป็นประโยชน์ทั้งส่วนตัวและประเทศชาติสืบไป”

และที่สำคัญพระราชกรณียกิจอันดับต้น ๆ ของพระองค์ท่านทรงทำเพื่อคนไทยคือ ด้านการศึกษา ที่เป็นเครื่องมือสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาประเทศ

งานนี้นำโดย สุวรรณา โชคดีอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร, สุเมธ เลอสุมิตรกุล ประธานคณะกรรมการ, สุรีย์พร อนุวัฒน์อุดม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วม บริษัท มุ่งพัฒนาอินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด (มหาชน) นำทีมพนักงานชาวมุ่งพัฒนาฯ ปรับปรุงห้องสมุดที่โรงเรียนบ้านหนองหัวหมู จ.ชลบุรี เพื่อให้นักเรียนและคนในชุมชนได้ใช้ห้องสมุด ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมจากห้องเรียน

พร้อมสร้างอ่างล้างหน้า – แปรงฟันให้กับนักเรียน เพื่อสุขอนามัยที่ดี และได้มอบอุปกรณ์การเรียน – กีฬา อาทิ หนังสือ สมุด เครื่องเขียน ฟุตบอล บาสเกตบอล รองเท้า ข้าวสาร ขนมต่างๆ ฯลฯ พร้อมเลี้ยงอาหารกลางวันเด็ก ๆ

โดยมีทีมผู้บริหารและพนักงานได้ดูแลอย่างใกล้ชิด ทั้งหมดนี้จะเป็นแรงสนับสนุนให้เด็ก ๆ ได้มีพัฒนาการที่ดีขึ้นทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจอีกด้วย

DSC_2266

อีกทั้ง ยังมีการทำกิจกรรมสร้างความรักความสามัคคีร่วมกันระหว่างพี่ ๆ ชาวมุ่งพัฒนาฯและน้อง ๆ นักเรียน อาทิ กิจกรรมในหลวงในดวงใจ โดยให้น้อง ๆ นักเรียนได้ระบายสีรูปภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยมีพี่ ๆ พนักงานได้ให้ความรู้และบอกเล่าถึงพระราชกรณียกิจผ่านรูป ๆ นั้น ให้น้อง ๆ ได้เห็นภาพและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงทำเพื่อปวงชนชาวไทย และกิจกรรมสร้างความสามัคคี นับเป็นการสร้างความสนุกสนานและให้ความรู้กับน้อง ๆ อีกด้วย

ทางด้าน สุวรรณา โชคดีอนันต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มุ่งพัฒนาอินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า โครงการ “มุ่งพัฒนาทำดี สร้างอนาคตชุมชน” เป็นโครงการที่สร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนและสังคม

ซึ่งเราเชื่อว่าเด็ก ๆ ทุกคนมีศักยภาพในตัวเอง อยู่ที่ว่าจะได้รับโอกาสในการพัฒนามาก น้อยเพียงใด โรงเรียนถือเป็นจุดเริ่มต้นรองจากครอบครัวในการพัฒนาเด็ก ๆ ให้เติบโตไปเป็นบุคคลที่มีคุณภาพและสร้างประโยชน์ให้กับประเทศชาติ ในอนาคต สิ่งที่ บริษัท มุ่งพัฒนาฯ จำกัด (มหาชน) ทำนี้ไม่ได้มองว่าจะเพียงมาสร้างสิ่งก่อสร้าง ให้ของครั้งใดครั้งหนึ่งแล้วก็จากไป นั่นไม่ใช่จุดประสงค์ของทางบริษัท

แต่บริษัทมีแนวทางที่จะทำอย่างยั่งยืน ตามรอยพ่อหลวงที่ท่านทรงเป็นตัวอย่าง ด้านการพัฒนาและท่านยังทรงเป็นผู้ให้ที่ยิ่งใหญ่ มองเห็นถึงประโยชน์ และอยู่ได้อย่างยั่งยืน ซึ่งเป็นจุดประสงค์หลักของการทำโครงการนี้ เพราะเด็กในวันนี้ต้องเติบโตไปเป็นอนาคตของชาติต่อไป

ฝากถึงน้อง ๆ ที่มีโอกาสได้เล่าเรียน ให้ใช้โอกาสนั่นให้เต็มที่ เพื่อทำตามความฝันของตัวเองให้ดีที่สุด แล้วอย่าลืมกลับมาพัฒนาชุมชน ให้มีความเจริญ และมั่นคงอย่างยั่งยืนต่อไป”

ด้านคุณครูพจนา รัตนรักษ์ หรือที่เด็ก ๆ เรียก “ครูพจน์” รับหน้าที่รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ คือต้องทำและดูแลทุกอย่างที่โรงเรียน ได้เล่าให้ทีมงานฟังว่า “เคยเป็นครูเอกชนมาก่อน และสอบบรรจุได้ที่โรงเรียนบ้านหนองหัวหมู เป็นครูที่นี่มา 4 ปี ทำให้รักและเกิดจิตวิญญาณของความเป็นครูจากที่นี่ ครูทุกคนที่นี่ต้องเสียสละและช่วยเหลือเด็ก ๆ อย่างจริงจัง โรงเรียนนี้เก่าและโทรมมากเราอยากให้โรงเรียนนี้ดีขึ้น อยากให้เด็ก ๆ ได้รับโอกาสที่ดี

เพราะโรงเรียนนี้ขาดแคลนทุกอย่างทั้งอุปกรณ์การเรียน อย่างเช่นคอมพิวเตอร์ โรงเรียนมีนักเรียน 40 คน คุณครู 4 ท่าน มีตั้งแต่ชั้น ป. 1 – ป. 6 นอกจากมีครูสอนแล้วเด็ก ๆ และยังได้เรียนทางไกลผ่านดาวเทียม จากวังไกลกังวล เพราะเราขาดอุปกรณ์ต่าง ๆ อีกมาก ถือว่าเราได้อยู่ในโครงการพระราชดำริจากพระองค์ท่านฯ ด้วย

ต้องขอบคุณผู้บริหารทุกท่าน พี่ ๆ ที่บริษัท และคณะทำงานทุกคน ที่มองเห็นกำลังเล็ก ๆ ของชาติ ถามว่าโรงเรียนเราอยู่ไกลไหม จริง ๆ ไม่ไกลหรอก แต่ว่ามักเป็นโรงเรียนที่ถูกมองข้าม เพราะเห็นเป็นโรงเรียนอยู่ใกล้ตัวเมือง แต่พี่ ๆ ยังเข้ามาหาเราและมาช่วยเหลือเรา อยากขอบคุณความรัก และความปรารถนาดี ที่ทางบริษัทมีให้เราจริง ๆ ค่ะ

บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยรอยยิ้ม ความสนุกสนาน ที่ดูแล้วมีความสุขใจทั้งผู้ให้และผู้รับ เรียกได้ว่าอิ่มเอมความสุขกันถ้วนหน้า และมีตัวแทนนักเรียนได้พูดถึงความรู้สึกในใจว่า “ขอบคุณพี่ ๆ จาก บริษัท มุ่งพัฒนา อินเตอร์แนชชั่นแนล จำกัด (มหาชน) มาก ๆ ค่ะ ที่มอบห้องสมุดเพื่อใช้การศึกษา และอ่างแปรงฟันให้พวกหนูได้มีสุขอนามัยที่ดี

อีกทั้งได้นำของใช้และอุปกรณ์การเรียน -กีฬาต่าง ๆ มาให้ได้ด้วยพวกหนูดีใจมาก ๆ ค่ะ และสัญญาว่าจะดูแลรักษาสิ่งที่พวกพี่ให้และช่วยกันพัฒนาให้ดีที่สุด เพื่อให้น้อง ๆ ในรุ่นต่อไปมีใช้ไปนาน ๆ ค่ะ และโตขึ้นมาก็จะกลับมาทำหน้าที่พัฒนาชุมชนของเราให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นต่อไปค่ะ”

นับเป็นกิจกรรมที่บริษัทฯ มุ่งจะสานโครงการ “มุ่ง” ทำดี สร้างอนาคตชุมชน” ต่อไป โดยจะขอเดินตามรอยพ่อหลวงมุ่งมั่นที่จะทำความดีให้กับสังคมมากขึ้น แม้เป็นเพียงส่วนเล็กๆ ที่ช่วยสร้างอนาคตชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *