web analytics

ติดต่อเรา

เป๊ปซี่โค กุมบังเหียน “เกเตอเรด” เขย่าตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่

“เกเตอเรด” เครื่องดื่มเกลือแร่อันดับหนึ่งใน 27 ประเทศทั่วโลก โดย บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด ในเครือเป๊ปซี่โค ประกาศรุกเต็มสูบชิงแชร์ตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่มูลค่า 5,600 ล้านบาท ด้วยการปรับโมเดลธุรกิจโดยกุมบังเหียนการผลิตและจัดจำหน่ายด้วยตัวเอง

พร้อมปรับโฉมโลโก้และแพคเกจจิ้งใหม่ ชูไฮไลท์ดึงนักกีฬาซุปเปอร์สตาร์แถวหน้าของโลกอย่าง ลิโอเนล เมสซี, อเล็กซิส ซานเชซ และเซเรน่า วิลเลียมส์ ร่วมเป็น “โกลบอลพรีเซ็นเตอร์” มุ่งเจาะกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ที่สนใจการออกกำลังกายและเล่นกีฬา ผ่านกลยุทธ์สปอร์ตมาร์เก็ตติ้ง ควบสร้างเอนเกจเมนต์กับผู้บริโภคภายใต้แคมเปญ “เหนือชัยชนะ คือชนะใจตัวเอง”

สมชัย เกตุชัยโกศล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัท เป๊ปซี่-โคล่า (ไทย) เทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า “เกเตอเรดเป็นผู้บุกเบิกตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่ในโลกที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานมากว่า 50 ปี และถือเป็น 1 ใน 5 เมกะแบรนด์ (Mega Brand) ของเป๊ปซี่โคที่มียอดขายในแต่ละปีมากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เคียงคู่แบรนด์ระดับโลกอย่าง เป๊ปซี่ เลย์ ทรอปิคาน่า และเควกเกอร์

โดยปัจจุบันเกเตอเรดมียอดขายอันดับหนึ่งใน 27 ประเทศทั่วโลก อาทิ สหรัฐอเมริกา แคนาดา อินเดีย เกาหลีใต้ และฟิลิปปินส์ สำหรับในประเทศไทยนั้น เกเตอเรดเป็นหนึ่งในผู้เล่นหลักที่ทำตลาดมาอย่างยาวนานและได้รับความนิยมจากนักกีฬามืออาชีพ รวมถึงผู้บริโภคที่รักการออกกำลังกายอย่างแท้จริง

ด้วยรสชาติที่ลงตัวและคุณสมบัติเด่นที่ช่วยเติมเต็มเกลือแร่อิเลคโตรไรต์ และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่สูญเสียไปกับเหงื่อ ซึ่งได้รับการรับรองในทางวิทยาศาสตร์จากสถาบันระดับโลก”

“ในปีนี้ เป๊ปซี่โคเตรียมรุกตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่ที่มีมูลค่าสูงถึง 5,600 ล้านบาท 1 และมีอัตราการเติบโตสูงกว่า 14% 2 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ด้วยการปรับแผนการดำเนินธุรกิจโดยหันมาเป็นผู้ผลิต จัดจำหน่ายและดำเนินกิจกรรมการตลาดเครื่องดื่มเกเตอเรดด้วยตัวเองอย่างเต็มรูปแบบ

ซึ่งเป็นไปตามนโยบายระดับโกลบอลที่มุ่งสร้างการเติบโตทางธุรกิจด้วยการขยายพอร์ตโฟลิโอไปในกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ดีต่อสุขภาพ (Good-for- you portfolio) ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากเทรนด์ของผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ใส่ใจกับการดูแลสุขภาพและการออกกำลังกายมากขึ้น” สมชัย กล่าวเสริม

ทั้งนี้ เป๊ปซี่โคได้กำหนดทิศทางการทำตลาดของ “เกเตอเรด” ในประเทศไทยผ่าน 3 กลยุทธ์หลัก คือ (1) ด้านผลิตภัณฑ์ (2) ด้านบรรจุภัณฑ์และขนาด และ (3) ด้านกิจกรรมการตลาดและการสร้างเอนเกจเมนต์กับผู้บริโภค

ในด้านผลิตภัณฑ์ เกเตอเรดได้รับการคิดค้นและพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์การกีฬาแห่งมหาวิทยาลัยฟลอริด้า ที่ค้นพบว่านักกีฬาต้องการมากกว่าน้ำเปล่าเพื่อทดแทนสิ่งที่สูญเสียไปขณะการแข่งขัน จึงได้พัฒนาเครื่องดื่มที่มีคุณสมบัติเด่นใน 3 ด้าน (3R) คือ

ช่วยเติมเต็มความสดชื่น (Rehydrate) ด้วยรสชาติที่ลงตัว ช่วยเติมสิ่งที่ร่างกายสูญเสียไประหว่างการเสียเหงื่อ (Replenish) เพราะมีระดับเกลือแร่อิเลคโตรไรต์ อาทิ โซเดียม โปแตสเซียม แมกนีเซียมและแร่ธาตุอื่น ๆ ในปริมาณที่พอเหมาะกับความต้องการของร่างกาย และช่วยเติมพลัง (Refuel) เพราะมีระดับคาร์โบไฮเดรตหรือน้ำตาลไม่เกิน 6 % จึงสามารถดูดซึมได้เร็วเทียบเท่ากับน้ำและแปลงเป็นพลังงานเพื่อนำไปใช้ได้ทันที

เกเตอเรดจึงเป็นที่ยอมรับจากนักกีฬาระดับโลกในหลากหลายวงการ ไม่ว่าจะเป็น นักฟุตบอลอย่าง เฟอร์นานโด ตอร์เรส (Fernando Torres) นักเทนนิสสาว มาเรีย ชาราโปว่า (Maria Sharapova) นักกอล์ฟ ไทเกอร์ วูดส์ (Tiger Woods) และ นักวิ่งลมกรด ยูเซน โบลต์ (Usain Bolt) เป็นต้น

ในด้านบรรจุภัณฑ์ เกเตอเรดได้ปรับโฉมแพคเกจจิ้งดีไซน์ใหม่ทั้งหมด โดยได้นำโลโก้ใหม่ที่มีตราสัญลักษณ์ตัว “G” มาใช้เพื่อตอกย้ำชื่อแบรนด์ซึ่งเป็นที่ยอมรับทั่วโลก

มาพร้อมฉลากสีสันโดดเด่นกับลวดลายสุดยอดนักกีฬาระดับโลกในฐานะโกลบอลพรีเซ็นเตอร์ 3 คนสำหรับ 3 รสชาติ อันได้แก่ ลิโอเนล เมสซี (Lionel Messi) กับกลิ่นมะนาว (Lemon Lime) เซเรน่า วิลเลียมส์ (Serena Williams) กับกลิ่นองุ่น (Grape) และอเล็กซิส ซานเชซ (Alexis Sánchez) กับกลิ่นบลูบลาส (Blue Blast)

โดยเกเตอเรดโฉมใหม่มีให้เลือก 2 ขนาด คือ ขนาด 350 มล. ราคา 18 บาท วางจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ และขนาด 500 มล. ราคา 25 บาท วางจำหน่ายในร้านค้าปลีก ซุปเปอร์มาร์เก็ต ไฮเปอร์มาร์เก็ต รวมทั้งสนามกีฬาและฟิตเนสเซ็นเตอร์ต่าง ๆ

“สำหรับกิจกรรมการตลาดนั้น เราเตรียมส่งแคมเปญใหม่ที่ชื่อ ‘เหนือชัยชนะ คือชนะใจตัวเอง’ (Win From Within) เพื่อส่งเสริมคนรุ่นใหม่ที่สนใจการออกกำลังกายให้มุ่งมั่นและกล้าเอาชนะตัวเอง โดยเน้นการสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านสื่อดิจิตอลและออนไลน์ ควบคู่ไปกับสื่อ ณ จุดขายและในร้านค้า

นอกจากนี้ เรายังเตรียมให้การสนับสนุนนักกีฬาไทย รวมทั้งส่งเสริมกิจกรรมด้านกีฬาต่าง ๆ โดยเฉพาะการวิ่ง เนื่องจากเป็นกีฬาที่กำลังได้รับความนิยมจากคนไทยและสามารถเข้าร่วมได้เป็นจำนวนมาก โดยเรามุ่งเน้นการให้ความรู้เกี่ยวกับการออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพ

รวมทั้งการสูญเสียเหงื่อและการชดเชยน้ำจากออกกำลังกาย ซึ่งถือเป็นการสร้างเอนเกจเมนต์กับผู้บริโภคโดยตรง” สมชัย กล่าวทิ้งท้าย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *