web analytics

ติดต่อเรา

ทีมวิทยาลัยเทคนิคสารภี เชียงใหม่ คว้ารางวัลทุนการศึกษา Go Further Innovator Scholarship 2016 จากฟอร์ด

ฟอร์ด ประเทศไทย ร่วมกับสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน และ บริษัท ทีวีบูรพาจำกัด จัดโครงการทุนการศึกษา Go Further Innovator Scholarship 2016 เป็นปีที่สอง เปิดโอกาสให้นักเรียนในระดับอาชีวศึกษาทั่วประเทศเข้าร่วมประกวดสุดยอดนวัตกรรมในหัวข้อ “สิ่งประดิษฐ์เพื่อทุกชีวิตปลอดภัยบนท้องถนน”

Ford Go Further 02โดยทีมวิทยาลัยเทคนิคสารภีจากจังหวัดเชียงใหม่ คว้ารางวัลชนะเลิศมูลค่า 100,000 บาท จากผลงาน “เครื่องแจ้งเตือนปริมาณคาร์บอนมอนอกไซค์และและแอลกอฮอล์ในรถยนต์”

ฟอร์ดมีความมุ่งมั่นที่จะเป็นหนึ่งแรงสำคัญในการสนับสนุนด้านการศึกษาให้กับนักเรียนไทย โดยเปิดโอกาสให้นักเรียนระดับอาชีวศึกษาทั่วประเทศได้ร่วมคิดค้นนวัตกรรมสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิดหลัก 4 ประการของฟอร์ด ได้แก่ ความมีคุณภาพ (Quality) การประหยัดพลังงาน(Green)   ความปลอดภัย (Safe) และเทคโนโลยีอัจฉริยะ (Smart) เพื่อแก้ไขปัญหารวมถึงการสร้างประโยชน์ต่อคุณภาพชีวิตและสามารถนำสิ่งประดิษฐ์ไปต่อยอดพัฒนาเป็นนวัตกรรมที่มีมูลค่าทางด้านเศรษฐกิจต่อไป

ศุภรางศุ์ อนุชปรีดา ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารองค์กร ฟอร์ด ประเทศไทย กล่าวว่า “ผลงานของทีมวิทยาลัยเทคนิคสารภีที่ได้รับรางวัลชนะเลิศได้แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และสามารถตอบโจทย์แก้ไขปัญหาของผู้ขับขี่รถยนต์ได้จริง เนื่องจากทุกวันนี้มีเหตุการณ์ผู้เสียชีวิตจากการนอนหลับในรถโดยเปิดเครื่องปรับอากาศทิ้งไว้ เครื่องแจ้งเตือนปริมาณคาร์บอนมอนอกไซค์และแอลกอฮอล์ในรถยนต์จะทำหน้าที่ตรวจปริมาณแอลกอฮอล์ก่อนสตาร์ทเครื่องยนต์

เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุกับผู้ขับขี่ ส่วนอุปกรณ์ตรวจจับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซค์จะทำหน้าที่ส่งสัญญาณเตือนเมื่อมีปริมาณก๊าซในรถเพิ่มมากขึ้นและจะเลื่อนบานกระจกลงเพื่อลดปริมาณก๊าซก่อนจะเลื่อนกระจกปิดเองโดยอัตโนมัติ ผลงานการสร้างสรรค์ชิ้นนี้ยังมีแนวโน้มในการนำไปต่อยอดพัฒนาใช้งานได้จริงอีกด้วย”

ด้านนักเรียนวิทยาลัยเทคนิคสารภีที่ได้รับรางวัลชนะเลิศเผยว่า “พวกเราทุ่มเทอย่างมากกับผลงานสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้  ทีมของเราตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากข่าวสารที่ได้เห็นและได้รับฟังมา จึงอยากจะทำสิ่งประดิษฐ์ที่จะช่วยแก้ไขปัญหาหลาย ๆ อย่างได้ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ การเผลอหลับในรถหรือลืมเด็กไว้ในรถซึ่งอาจส่งผลให้เกิดอันตรายถึงชีวิต ทุกคนได้ช่วยกันระดมความคิดจนเกิดเป็นผลงานสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้

เวทีนี้เป็นเวทีใหญ่เวทีแรกที่ให้โอกาสพวกเราได้มาแสดงผลงาน พวกเรารู้สึกภูมิใจมากที่สามารถคว้ารางวัลชนะเลิศในโครงการ Go Further Innovator Scholarship 2016 ของฟอร์ดมาได้ ซึ่งถือเป็นเวทีที่ทั้งให้ความรู้และประสบการณ์ที่ดีกับพวกเราทุกคนที่ได้ร่วมโครงการจริง ๆ”

สำหรับการประกวดเพื่อเฟ้นหาสุดยอด “สิ่งประดิษฐ์เพื่อทุกชีวิตปลอดภัยบนท้องถนน” ของโครงการ ทุนการศึกษา Go Further Innovator Scholarship ในปีนี้ ฟอร์ดได้รับเกียรติจาก ดร.ชิต เหล่าวัฒนา ผู้ก่อตั้งและที่ปรึกษาสถาบันวิทยาการหุ่นยนต์ภาคสนาม สนิท สุวรรณศร ผู้บริหารสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน และประธานมูลนิธิร่วมพัฒนาชนบทไทย-อาเซียน และคุณคมสัน นันทจิต นักแสดงและพิธีกรรายการโทรทัศน์ให้เกียรติร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสิน

“สมาคมพัฒนาประชากรและชุมชนขอชื่นชมและยกย่อง ฟอร์ด ประเทศไทย กับความมุ่งมั่นในการพัฒนาประเทศและช่วยเหลือสังคมมาโดยตลอด ทั้งให้การสนับสนุนและลงมือทำกิจกรรมหลายโครงการ สำหรับโครงการ Go Further Innovator Scholarship นี้ ถือเป็นโครงการที่ดีที่ให้โอกาสนักเรียนไทยได้แสดงความสามารถเพื่อก้าวไปกำลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ” นายสนิท สุวรรณศร ผู้บริหารสมาคมพัฒนาประชากรและชุมชน และประธานมูลนิธิร่วมพัฒนาชนบทไทย-อาเซียน กล่าว

ทั้งนี้ ทีมนักเรียนที่ผลงานผ่านการคัดเลือกยังมีโอกาสเข้าร่วมโครงการ Ford Driving Skills for Life หรือโครงการฉลาด ขับ ประหยัด ปลอดภัยซึ่งเป็นกิจกรรมอบรมให้ความรู้ด้านการขับขี่ปลอดภัยจากฟอร์ด โดยผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับการฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ทั้งยังสามารถนำข้อมูลและความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้ในสถานการณ์ขับขี่จริงบนท้องถนน ในปีนี้ ฟอร์ดได้จัดโครงการดังกล่าวขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 9และมีผู้ผ่านการอบรมในประเทศไทยแล้วกว่า 10,000  ราย

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *