web analytics

ติดต่อเรา

เปิดประสบการณ์ท้องถิ่น เฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์สุดประทับใจที่ฮ่องกง !

ทุกคืนวันเพ็ญเดือนแปดตามปฏิทินจันทรคติ ชาวจีนและผู้มีเชื้อสายจีนจะร่วมกันฉลอง “เทศกาลไหว้พระจันทร์” ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 15 กันยายน มหานครฮ่องกงได้เตรียมพร้อมจัดงานเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งฤดูใบไม้ร่วงนี้ อย่างสนุกสนานรื่นเริง เทศกาลไหว้พระจันทร์หรือที่รู้จักกันในชื่อเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วงหรือเทศกาลโคมไฟ ถือเป็นหนึ่งในเทศกาลที่เก่าแก่และสำคัญที่สุดของชาวจีน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ชาวจีนจะใช้เวลาร่วมกับครอบครัว เตรียมของไหว้พระจันทร์ และเพลิดเพลินดื่มด่ำไปกับความงดงามของค่ำคืนพระจันทร์เต็มดวงด้วยกัน แม้ว่าปัจจุบัน ขนบธรรมเนียมในการฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์จะเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย แต่ชาวจีนส่วนใหญ่ก็ยังยึดถือให้เป็นเทศกาลสำคัญที่ทุกคนในครอบครัวจะได้กลับมาใช้เวลาร่วมกัน อย่างอบอุ่นพร้อมหน้าพร้อมตา

Master Chef Mooncake Gift Box_reต้นกำเนิดของขนมไหว้พระจันทร์ยังไม่มีที่มาแน่ชัด รู้แค่เพียงเป็นขนมที่มีขั้นตอนการทำพิถีพิถัน รสชาติอร่อยกลมกล่อม และมักทานร่วมกันในครอบครัวเพื่อเฉลิมฉลองวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจันทรคติและไหว้พระจันทร์ในคืนวันเพ็ญ บางตำนานปรัมปราเล่าขานถึงที่มาของขนมไหว้พระจันทร์ไว้ว่า มีเทพธิดานางหนึ่งชื่อ ฉางเอ๋อ ผู้เป็น “เทพธิดาแห่งดวงจันทร์” และได้รับการยกย่องกล่าวขานถึงความรักและความเสียสละอันยิ่งใหญ่ของนาง นางได้ดื่มน้ำอมฤตที่ช่วยให้มีชีวิตเป็นอมตะและโบยบินขึ้นไปอยู่บนดวงจันทร์ คอยเฝ้าดูแลโลกมนุษย์จากเบื้องบน ผู้คนจึงพากันกราบไหว้และอธิษฐานขอพรเพื่อความร่มเย็นเป็นสุขและโชคลาภต่อเทพธิดาฉางเอ๋อตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา เรื่องเล่าเกี่ยวกับขนมไหว้พระจันทร์อาจแตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น แต่ทุกเรื่องเล่าต่างเน้นย้ำเรื่องความรักและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของคนในครอบครัวในฐานะหัวใจสำคัญของการเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์นั่นเอง เพื่อฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์กับครอบครัวอย่างเพลิดเพลินที่ฮ่องกง เราจึงอยากแนะนำกิจกรรมดี ๆ และน่าสนใจ ดังต่อไปนี้

เฉลิมฉลองเทศกาลด้วยขนมไหว้พระจันทร์แสนอร่อย ในฐานะสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน และการแสดงความขอบคุณต่อเทพเจ้าที่ช่วยดลบันดาลให้พืชผลไร่นาเจริญงอกงาม ขนมไหว้พระจันทร์ถือเป็นขนมที่ชาวจีนทุกคนพากันหาซื้อและมักจะขายหมดหลายสัปดาห์ล่วงหน้าในช่วงเทศกาลไหว้พระจันทร์ ลองฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ตามขนบธรรมเนียมท้องถิ่นด้วยการซื้อขนมไหว้ พระจันทร์แบบดั้งเดิมในกล่องดีไซน์สวยงามเพื่อเป็นของขวัญให้กับครอบครัวและเพื่อน ๆ อาทิ ชุดของขวัญขนมไหว้พระจันทร์ Paris Moon แบบลิมิเต็ด อิดิชันของ Dalloyau หรือชุดขนมไหว้พระจันทร์ลิมิเต็ด กิฟท์เซ็ต 15 Night ของ Dreamix หรือคุณอาจไปตระเวนลองลิ้มชิมรสขนมไหว้พระจันทร์แสนอร่อยและหลากหลายอย่างจุใจ เช่น ขนมไหว้พระจันทร์แบบมินิคัสตาร์ดไข่ไส้ทุเรียนจาก The Peninsula ขนมไหว้พระจันทร์ทรีโอวิสกี้ช็อคโกแลตจากโรงแรม InterContinental Grand Stanford Hong Kong หรือขนมไหว้พระจันทร์ Mini Rose Purée and Roselle จาก Mira Dining ก็ได้เช่นกัน

Mid-Autumn Festival 03_resizedเปิดประสบการณ์และเรียนรู้ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นไปกับประเพณีเชิดมังกรไฟไท่ฮาง อย่าลืมแวะไปชมประเพณีเชิดมังกรไฟที่ย่านไท่ ฮาง ที่สะท้อนเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมและเป็นหนึ่งในประเพณีสำคัญของเทศกาลไหว้พระจันทร์ของฮ่องกงมาช้านาน โดยการเชิดมังกรไฟไท่ ฮางเริ่มขึ้นในปี ค.ศ.1880 ที่ชาวบ้านในหมู่บ้านไท่ ฮางจัดขึ้นเพื่อขับไล่โรคร้ายที่ระบาดในหมู่บ้าน นับแต่นั้นมา ประเพณีเชิดมังกรไฟไท่ ฮาง จึงถูกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และกลายเป็นหนึ่งในอีเว้นท์วัฒนธรรมสุดตระการตาของฮ่องกงที่นักท่องเที่ยวทุกคนต้องไปสัมผัส เหล่านักเชิดมังกรไฟเกือบ 300 ชีวิตจะมาร่วมกันเชิดมังกรไฟที่มีความยาวถึง 67 เมตร ที่ส่วนหัวมีน้ำหนัก 48 กิโลกรัม ลำตัวมี 32 ท่อนและมีธูปหอมปักเป็นตัวมังกรกว่า 70,000 ดอก เป็นเวลานานสามคืน นำขบวนโดยกลุ่มคนที่ถือ “ไข่มุกยักษ์” สองแท่ง ซึ่งทำจากส้มโอที่ปักด้วยธูปหอมจำนวนมาก ตามด้วยคนตีกลองที่คอยส่งจังหวะคึกคักสนุกสนานสร้างบรรยากาศรื่นเริงแห่งการเฉลิมฉลองได้เป็นอย่างดี

ดื่มด่ำความงดงามของคืนพระจันทร์เต็มดวง พร้อมชมโชว์โคมไฟที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย หลากหลายนิทรรศการและงานคาร์นิวัลโคมไฟจะถูกจัดขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลไหว้พระจันทร์ โดยงานจัดแสดงโคมไฟที่งดงามตระการตาที่สุดจะอยู่ที่สวนสาธารณะวิคตอเรีย ซึ่งเป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกงภายในงาน นอกจากจะมีการแสดงโคมไฟขนาดใหญ่ที่ได้รับการออกแบบอย่างสวยงามแล้ว ยังมีการสาธิตศิลปะกังฟู การแสดงดนตรีท้องถิ่น และโชว์ศิลปะต่าง ๆ ที่น่าสนใจ รวมถึงอุปกรณ์การเชิดมังกรไฟไท่ ฮางด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีกิจกรรมอื่น ๆ ที่ร่วมฉลองเทศกาลสำคัญครั้งนี้ อาทิ โชว์การแสดงวัฒนธรรมดั้งเดิม การทำนายดวงจากลายมือ บูธเกมส์ ทายปริศนาโคมไฟ และอื่น ๆ อีกมากมาย

ATHK4 (4)_reห้ามพลาดรับชมรายการสุดพิเศษ A Taste of Hong Kong ซีซั่น 3 ความยาว 3 ตอน ที่จะพาคุณไปเปิดโลกอาหารฮ่องกงที่ยังคงเสน่ห์แห่งการรังสรรค์อาหาร ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร นำรายการโดย คริสเตียน หยาง เชฟชาวฮ่องกงผู้หลงใหลในอาหารเป็นชีวิตจิตใจ และเอียน ไรท์ นักท่องโลกชื่อดังที่เดินทางไปหลากหลายภูมิภาคทั่วโลก ในแต่ละตอนของรายการ เอียนและคริสเตียนจะช่วยกันไขความลับอาหารมากมายในฮ่องกง ไล่มาตั้งแต่อาหารจานหรูไปจนถึงสตรีทฟู้ดเจ้าอร่อย รับชมรายการ A Taste if Hong Kong ซีซั่น 3 ตอนแรกได้ทางช่อง TLC ช่วงปลายเดือนกันยายน – ต้นเดือนตุลาคม 2559

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *