web analytics

ติดต่อเรา

กรมโรงงานฯ เตือนผู้ประกอบการ แจ้งข้อมูลขนส่งกากอุตสาหกรรม

กรมโรงงานอุตสาหกรรม เตือนผู้ประกอบการให้ปฏิบัติตามมาตรการการจัดการกากอุตสาหกรรม ที่ไม่ใช้แล้วให้ถูกต้องอย่างเร่งด่วน พร้อมกำชับผู้ประกอบการก่อนนำกากอุตสาหกรรมออกนอกโรงงานทุกครั้ง ให้กรอกข้อมูลในใบกำกับการขนส่งโดยจะต้องแจ้งปริมาณกากฯ ที่จะนำออกตามความเป็นจริง พร้อมระบุชนิด ปริมาณ ชื่อผู้รับบำบัด/กำจัดให้ครบถ้วน และจะต้องตรวจสอบรายละเอียดให้ถูกต้องครบถ้วนก่อนนำกากฯ ออกนอกโรงงานทุกครั้งอย่างเคร่งครัด หากตรวจสอบพบว่าฝ่าฝืนนำกากฯ ออกนอกโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต จะดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ. โรงงาน พ.ศ.2535 ปรับไม่เกิน 2 แสน ในทุกๆ ครั้งที่มีการละเมิด หากพบเกินจำนวนจะเพิกถอนใบอนุญาต

มงคล พฤกษ์วัฒนา ผู้ตรวจราชการกระทรวงอุตสาหกรรม รักษาราชการแทนอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม กล่าวว่า  กรมโรงงานฯ ได้ออกมาตรการเร่งด่วนที่จะเร่งรัดให้กากอุตสาหกรรมอันตรายเข้าสู่ระบบการจัดการกากอุตสาหกรรม ตามแผนยุทธศาสตร์การจัดการกากอุตสาหกรรม พ.ศ.25582562 โดยออกมาตรการให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมให้คำแนะนำวิธีการขออนุญาตการนำกากอุตสาหกรรมออกนอกโรงงานอย่างถูกต้องแก่ผู้ประกอบการในโรงงาน 20 ประเภทโรงงานที่มีกากของเสียอันตรายอยู่เป็นจำนวนมากซึ่งยังไม่เข้าระบบการจัดการกากอุตสาหกรรม จากมาตรการดังกล่าวจะมีโรงงานเข้าสู่ระบบจำนวน 2,136 โรงงาน และให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดแจ้งตรงถึงผู้ประกอบโรงงานจำพวกที่ 3 ขนาดใหญ่จำนวน 24,500 โรง (จากทั้งหมด 80,000 โรง) ให้ดำเนินการติดต่อยื่นขออนุญาตนำกากฯ ออกนอกโรงงานเป็นการเร่งด่วนเพื่อให้มีการจัดการกากฯ เข้าสู่ระบบโดยเร็ว

มงคล กล่าวต่อว่า กรมโรงงานฯ ได้เพิ่มมาตรการเกี่ยวกับการกำจัดกากของเสียอันตรายเพิ่มเติม โดยส่งหนังสือแจ้งถึงผู้ประกอบการจำนวน 9,600 โรงงานที่จะต้องกรอกรายละเอียด ชนิด ปริมาณ ชื่อผู้รับบำบัด/กำจัดโดยทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์ให้ครบถ้วนและต้องตรวจสอบใบกำกับการขนส่งกากฯ ทุกครั้งที่มีการนำกากฯ ออกนอกโรงงานอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ หากกรมโรงงานฯ ตรวจสอบพบว่า ผู้ประกอบการฝ่าฝืนนำกากฯ ออกนอกโรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือไม่มีการแจ้งขนส่งทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์จะดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ. โรงงาน พ.ศ. 2535 ปรับไม่เกินสองแสนบาท

อย่างไรก็ตาม กรมโรงงานฯ ได้สนองตามนโยบายของรัฐบาลที่ได้ให้ความสำคัญกับการจัดการขยะจากภาคอุตสาหกรรมให้เป็นเรื่องเร่งด่วน โดยที่ผ่านมา กรมโรงงานฯ ออกมาตรการควบคุมผู้ประกอบการอย่างเข้มงวดเพื่อให้กากอุตสาหกรรมทั้งอันตรายและไม่อันตรายเข้าสู่ระบบการจัดการกากอุตสาหกรรมอย่างถูกต้องมากขึ้น ซึ่งข้อมูลสถิติล่าสุด  จากข้อมูลวันที่ 1 ต.ค.58 ถึง 13 ก.ค.59 มีกากฯ อันตรายเข้าระบบแล้ว จำนวน 1.03 ล้านตัน  และกากไม่อันตรายเข้าระบบแล้ว จำนวน 21.35 ล้านตัน รวมจำนวนกากอุตสาหกรรมที่เข้าระบบแล้วกว่า 22.38 ตัน ทั้งนี้ กรมโรงงานฯ ข้อความร่วมมือผู้ประกอบการเองปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด และจะต้องมีความรับผิดชอบต่อส่วนรวมไม่ควรมุ่งหวังแต่ผลกำไรเพียงอย่างเดียว

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *