web analytics

ติดต่อเรา

ปูนอินทรีทุ่มงบกว่า 1,200 ล้าน สร้างโครงการ “อินทรีสมาร์ท”

บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง  จำกัด (มหาชน) พัฒนาระบบไอที เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และการบริการลูกค้า ทั้งด้านการบริหารจัดการ การขนส่ง การบริหาร ต้นทุน และการควบคุมผ่านส่วนกลางที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ และมีความคล่องตัวสูง เทียบเท่ากับบริษัท ใหญ่ๆ ทั่วโลก

ศิวะ มหาสันทนะ กรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง  จำกัด (มหาชน) หรือ ปูนอินทรี เปิดเผยว่าขณะนี้ประเทศไทยกำลังก้าวเข้าสู่การบริหารจัดการระบบเศรษฐกิจแบบ Digital Economy ดังนั้น องค์กรจึงมีความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องปรับปรุงและพัฒนาระบบไอที ให้พร้อมสำหรับ การแข่งขันทางธุรกิจทั้งในระดับประเทศ และระหว่างประเทศ ปูนอินทรี จึงได้นำเทคโนโลยีดิจิตอล และ นวัตกรรมก้าวหน้าเข้ามาเป็นเครื่องมือเสริมทัพธุรกิจแก่องค์กรและคู่ค้า

โดยได้วางโรดแมพไว้เป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 คือ โครงการปรับปรุง และติดตั้งระบบไอที ซึ่งเริ่มใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อในวันที่ 1 ตุลาคม 2558 ที่ผ่านมา เริ่มแรกเป็นการใช้งานภายในองค์กร และบริษัทในเครือ ส่วนระยะที่ 2 จะเริ่มต้นในอีก 3 ปีข้างหน้า (พ.ศ. 2560) ทางด้านดิจิตอล ซึ่งจะเป็นการ ปรับปรุงระบบไอทีอีกครั้ง โดยจะเน้นการนำไอทีมาใช้เพื่อประโยชน์ในด้านการแข่งขันทางธุรกิจเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะมีการขยายการให้บริการด้านไอทีไปสู่ พันธมิตรคู่ค้าภายนอกองค์กรไม่ว่าจะเป็น ซัพพลายเออร์ หรือตัวแทนจำหน่าย

“การดำเนินงานในครั้งนี้เราใช้ชื่อว่า โครงการ “อินทรีสมาร์ท” (INSEE SMART Project) ประกอบด้วย การปรับปรุงและติดตั้งระบบไอทีใหม่ทั้งระบบ ครอบคลุมตั้งแต่การสร้างศูนย์ข้อมูลแห่งใหม่ การติดตั้งแอพพลิเคชั่นหลักตัวใหม่อย่างระบบ Enterprise Resource Planning (ERP) และระบบสำหรับ การทำงานร่วมกัน รวมถึงการปรับปรุงในส่วนที่เกี่ยวข้องกับเอ็นด์ยูสเซอร์ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของตัวอุปกรณ์ และแอพพลิเคชั่นต่างๆ บนตัวเครื่อง โครงการนี้ใช้งบประมาณมากถึง 1,200 ล้านบาท โดยโครงการระยะที่ 1 เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนตุลาคม 2558 ที่ผ่านมานี้”

สำหรับหนึ่งในโครงการที่ดำเนินงานภายใต้ โครงการ “อินทรีสมาร์ท” ระยะที่ 1 คือ โครงการ INSEE Connect Platform ที่ใช้งบประมาณกว่า 26 ล้านบาท พัฒนาเครื่องมือเพื่อเชื่อมการติดต่อ ระหว่างกลุ่ม บริษัทปูนซีเมนต์นครหลวงและลูกค้า ในรูปแบบ e-Commerce บนพื้นฐานระบบ Cloud Computing – Salesforce.com ซึ่งจะเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลต่างๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์กร ไม่ว่าจะเป็น ระบบ ERP (SAP – HANA) ที่เป็นฐานข้อมูลหลักขององค์กร  ระบบ SOS ซึ่งเป็น workflow สำหรับการขออนุมัติของ เซลล์ให้กับลูกค้า ระบบบริหารการจัดส่งสินค้า (Auto plant) ระบบการชำระเงิน Internet Banking ของธนาคารต่างๆ และระบบ Smart Purse เพื่อรองรับในการแลกของรางวัลเป็นเงินสด เติมเข้าบัตร สมาชิกของลูกค้าเอง

ทั้งนี้ ข้อมูลทั้งหมดจะถูกจัดเก็บอยู่ที่ศูนย์กลางเดียวกัน ทำให้ระบบมีการเชื่อมโยงกันตั้งแต่ต้นทาง แบบเรียลไทม์และถูกต้อง ดังนั้น ข้อมูลที่ลูกค้า และหน่วยงานต่างๆ ในบริษัทเห็น จึงเป็นข้อมูลชุดเดียวกัน ทั้งองค์กร และสามารถตรวจสอบได้อย่างชัดเจน ทำให้ตอบสนองความต้องการลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น สร้างความพึงพอใจให้ลูกค้ามากขึ้น เพราะช่วยเพิ่มโอกาสในการขายและแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดได้

“จากความสำเร็จของการพัฒนาการบริหารจัดการโดยการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ได้อย่างเป็นระบบนี้เอง จึงทำให้โครงการ INSEE Connect เป็น 1 ใน 3 โครงการระดับประเทศที่ได้รับรางวัล Thailand ICT Excellence Awards 2016 ในสาขาขับเคลื่อนทางธุรกิจ (Business Enabler Project) ของปีนี้ ซึ่งเป็น รางวัลที่จัดขึ้นจากความร่วมมือของสมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (Thailand Management Association-TMA) กับศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ ประเทศไทย (Software Park Thailand) และวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (CITU) โดยมี คุณนฤภร ปิยะวณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายบริหารลูกค้าสัมพันธ์ เป็นตัวแทน บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน) ขึ้นรับรางวัลดังกล่าว ณ โรงแรมพลาซ่าแอทธินี รอยัล เมอริเดียน กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆนี้” นายศิวะ กล่าว

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *