web analytics

ติดต่อเรา

วาเลครี กูร์ตาร์ กับการติดตั้งผลงานประติมากรรมใต้น้ำ ครั้งแรกในเอเชีย

วาเลครี กูร์ตาร์ (Valérie Goutard) หรือ วาล ศิลปินประติมากรรมสัมฤทธิ์ชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงด้านประติมากรรมอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ มีผลงานแสดงอยู่ที่สมาคมฝรั่งเศสกรุงเทพ (Alliance Française Bangkok) งานอินเดีย อาร์ท แฟร์ (India Art Fair) ณ นิวเดลี ประเทศอินเดีย งาน อาร์ท เซ็นทรัล (Art Central) ณ ฮ่องกง และพิพิธภัณฑ์ซีเอเอฟเอ (CAFA Museum) ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งผลงานล่าสุดของวาล คือ ชุดผลงานประติมากรรมใต้น้ำ หรือ “Ocean Utopia – Underwater Evolutionary Sculptures by Val” ที่ถือว่าเป็นอีกขั้นของวิวัฒนาการผลงานประติมากรรมใต้น้ำขนาดอนุสาวรีย์ของเอเชีย ที่เกาะเต่า จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประเทศไทย

ในงานนี้วาลได้ร่วมกับ New Heaven Reef Conservation Program (NHRCP) โครงการอนุรักษ์ทางทะเลที่มุ่งวิจัยและฟื้นฟูแนวปะการังเพื่อการพัฒนาคุณภาพสิ่งแวดล้อมของแนวปะการัง วาลมุ่งหวังที่จะให้ผลงาน Ocean Utopia นี้ที่ผสมผสานกันระหว่างสัมฤทธิ์ คอนกรีต และปะการัง โดยตั้งอยู่ในเขตสงวนและคุ้มครองเพื่อการเก็บรักษาและการฟื้นฟูแนวปะการังทางตอนใต้ของเกาะเต่า เป็นส่วนช่วยเสริมสร้างสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติ อีกทั้งยังช่วยเพิ่มการรับรู้และการมีส่วนร่วมในสังคม รวมถึงเป็นการช่วยเพิ่มความเป็นเอกลักษณ์ในวัฒนธรรมและความสวยงามทางธรรมชาติของเกาะเต่าอีกด้วย

ศิลปินวาลได้เลือกเกาะเต่าเป็นสถานที่ติดตั้งประติมากรรมใต้น้ำ เนื่องจากวาลได้มีโอกาสมาดำน้ำและมีความทรงจำที่ดีเกาะเต่ามาเป็นเวลานานหลายปี โครงการนี้เป็นการรวมความรักที่วาลมีต่องานศิลปะและความรักที่มีต่อธรรมชาติและทะเลเข้าเป็นหนึ่งเดียว วาลต้องการมอบผลงงานชุดนี้กลับคืนสู่เกาะโดยผ่านผลงาน Ocean Utopia ซึ่งในขณะเดียวกันกับการให้ความสำคัญในหารเคารพกฎระเบียบทะเลและระบบนิเวศ ด้วยการนำชุดประติกรรมที่เธอสร้างสรรค์ขึ้นติดตั้งในทะเลเพื่อเป็นการปลูกปะการัง ทั้งนี้ โครงการนี้มีจุดประสงค์เพื่อช่วยเพิ่มความอุดมสมบูรณ์ให้กับสิ่งแวดล้อมและธรรมชาติ โดยมีจุดมุ่งหมายช่วยเพิ่มแนวปะการังและแหล่งที่อยู่อาศัยสำหรับสิ่งมีชีวิตทางทะเล โครงการอนุรักษ์ทางทะเลที่มุ่งวิจัยและฟื้นฟูแนวปะการัง (NHRCP) จะมีการบริหารจัดการปะการังในพื้นที่รอบๆ ผลงานศิลปะอนุสาวรีย์ขนาดใหญ่ ขณะที่วาลหวังว่าแนวปะการังจะเติบโตในพื้นที่เฉพาะบริเวณงานศิลปะของเธอ ผลงานศิลปะชุดนี้ สามารถสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตแบบพึ่งพาอาศัยกันในระบบนิเวศที่สวยงาม และก่อให้เกิดปฏิสัมพันธ์เสรีระหว่างความแข็งแรงของธรรมชาติและการสร้างศิลปะแบบเบ็ดเสร็จอย่างแท้จริง

Val and Ocean Utopia

Val and Ocean Utopia2

Ocean Utopia - Barge from water

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *