web analytics

ติดต่อเรา

Balance you Work , Your Life

ชีวิตของคนเรานั้น โดยเฉลี่ยทั่วไป เราเอาเวลาส่วนใหญ่ไปอยู่กับการทำงาน ดังนั้น เราก็จะมีความเครียด ความวุ่นวายมากมายในชีวิต ยิ่งเราอายุมากขึ้น เราทำงานมานาน แต่ดูเหมือนว่าทำไมเราไม่ค่อยมีความสุขกับการทำงาน ชีวิตมีแต่ เรื่องปวดตับ ปวดหัว กับเพื่อนร่วมงาน กับเจ้านาย กับลูกค้า เบื่อหน่ายงาน อยากลาออก อยากทำธุรกิจของตัวเอง แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน ติดกับดักงานประจำ หรือไม่ก็ เบื่อกับภาระผูกพันที่ทำให้เราต้องรับผิดชอบงานของตัวเองอย่างกับแบกก้อนหินหนักเอาไว้ กับตัวเองตลอดเวลา  เอาละ ถึงเวลาต้องมาสำรวจตัวเองอย่างจริงจังซะที และเริ่มชั่งน้ำหนักให้สมดุลย์กับการทำงาและใช้ชีวิตให้สอดคล้องกับ Lifestyle ของตัวเองซะทีครับ ชีวิตของคนเราถ้าเปรียบไปแล้วก็เหมือนกับการลงทุนนะครับ เมื่อเราลงทุน เราก็ต้องมีการหว่านลงไป ใช้เวลา และรอคอยสิ่งที่ได้ลงทุนให้เกิดดอกออกผล จริงไหมครับ ดังนั้น เรามาทำความเข้าใจและเรียนรู้กันดีกว่า การทำงาน การใช้ชีวิตของคนเรานั้น ควรต้องรักษาสมดุลย์ของตัวเองอย่างไรบ้าง เรามาทำความเข้าใจกันในแต่ละหัวข้อครับ ….

ลงทุนเพื่อการในการทำงาน

แน่นอนว่า การทำงานเป็นการลงทุนที่สำคัญ ที่เราควรใส่ใจ พัฒนาศักยภาพของตัวเอง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้สูงขึ้น มีความเชี่ยวชาญในเนื้องานของตัวเอง และสร้างโอกาสเติบโตในสายงานของตัวเองตามความถนัด สร้างสรรค์ผลงานให้ตัวเองมีคุณค่า มีความภาคภูมิใจ ในชีวิตของการทำงาน การลงทุนเรื่องการทำงานสำคัญนะครับ ขอให้วางแผนระยะสั้น ระยะยาวให้ดีว่า สามเดือนนี้ เราจะก้าวหน้าแค่ไหน เราจะเรียนรู้ทักษะอะไรบ้างในการทำงานเช่น   การฝึกภาษาเพิ่มเติม การพัฒนาการใช้คอมพิวเตอร์ต่าง ๆ หรือแม้แต่การฝึกฝนในการสื่อสาร การนำเสนองานให้คล่องแคล่วขึ้น   หรือในระยะยาว ที่เราอาจจะมองไว้ว่า เราจะทำงานในองค์กรนี้นานแค่ไหน เราจะติดปีกโบยบินเพื่อหาประสบการณ์ใหม่ๆ  ที่ท้าทายกว่านี้ในอีกกี่ปีข้างหน้า หรือ อีกห้าปีข้างหน้าเรามองตัวเองว่า อยากจะเป็นอะไรในสายงานของเรา เป็นต้น ดังนั้น การลงทุนในเรื่องการทำงาน ก็มีส่วนสำคัญในการกำหนดยุทธศาสตร์การวางแผนอนาคตเรื่องการทำงานของเราเช่นกัน ขอให้ลองเขียนแผนชีวิตการทำงานของตัวเอง และตอบตัวเองให้ได้ว่า เราอยากจะพัฒนาชีวิตการทำงานไปได้ไกลแค่ไหน ….มุ่งมั่น ฝันให้สูง แล้วลงมือทำครับ !!!

ลงทุนสำหรับครอบครัว

การลงทุนในครอบครัวเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน ชีวิตของคนเรานั้น เกิดมาพร้อมกับครอบครัว ควรหาเวลาใส่ใจคนในครอบครัว พ่อแม่ พี่น้อง ญาติผู้ใหญ่ตามสมควร ควรใส่ใจครอบครัวของเราเอง สร้างความผูกพันให้เกิดขึ้น พาครอบครัวไปเที่ยวพักผ่อนบ้าง หาเวลาทำกิจกรรมร่วมกัน ออกกำลังกาย ทานข้าวนอกบ้าน ยังไงซะ ครอบครัวก็เป็นหน่วยสังคมที่สำคัญอย่างยิ่งยวด เป็นเหมือนที่พักพิงแรกที่เราเข้าหา ยามเหนื่อยล้า กลับมาบ้าน เจอพ่อแม่ เจอพี่น้อง ได้อยู่กับคนที่เรารัก เติมเต็มพลังใจให้พร้อมสำหรับการก้าวไปทำงานต่อในวันถัดไป ฉะนั้น ควรหาเวลาลงทุนกับครอบครัวด้วยเช่นกันครับ   อย่ามัวแต่ทำงานจนลืมดูแลคนใกล้ตัว เพราะสุดท้ายแล้ว หากเรามีเวลาจะดูแลคนในครอบครัว ถึงตอนนั้น อาจจะไม่เหลือใครให้คุณต้องดูแลแล้วก็ได้ !!!

ลงทุนเพื่อการศึกษา

การศึกษาที่ดีเป็นต้นทุนสำคัญที่ทำให้เรามีโอกาสที่มากกว่าในการทำงาน ทำให้เรามีทางเลือกที่มากกว่า แต่อย่าจำกัดว่า การศึกษา หมายถึงการเรียนรู้ในเฉพาะในห้องเรียน หรือ มหาวิทยาลัยเท่านั้นนะครับ  แต่หมายถึงการเรียนรู้ทุกสิ่งอย่าง ที่เราสามารถตักตวงทำให้เรามีความรู้ใหม่ ๆ เพิ่มเติม อาจจะเป็นการหาหนังสือมาอ่าน การหาข้อมูลจากการพูดคุยกับคนอื่น ๆ ที่เชี่ยวชาญในงานนั้น ๆ การได้ไปอบรมสัมมนาต่าง ๆ  การเข้าร่วมกิจกรรมสร้างสรรค์ที่เอื้อประโยชน์ให้เรามีเครือข่ายที่มากขึ้น  หรือแม้แต่การนั่งดูทีวีรายการดี ๆ ที่เสริมสร้างแรงบันดาลใจให้เรา ก็ถือว่าเป็นการเรียนรู้ในอีกรูปแบบหนึ่ง ที่เราอาจจะไม่เคยคิดมาก่อนเลยก็ได้ ….เรื่องการศึกษาในระบบก็สำคัญเช่นกัน บางงาน บางตำแหน่ง ต้องการวุฒิที่สูงขึ้น เพื่อยกระดับฐานเงินเดือน หรือว่า ตำแหน่ง เช่นพวกงานราชการต่าง ๆ หากว่าเรามีโอกาส มีกำลังทรัพย์เพียงพอ อย่าลืมพิจารณา ส่งเสีย ตัวเองเรียนต่อปริญญาโท ปริญญาเอก หรือหลักสูตรส่งเสริมความรู้ในสายงานตัวเองให้สูงขึ้น ตามกำลังตัวเอง และต่อยอดให้ตัวเองเข้าใกล้ความสำเร็จได้เร็วขึ้นด้วยนะครับ

แต่ไม่ว่าจะเรียนในระบบ หรือว่านอกระบบ ต่างก็ให้ประโยชน์ด้วยกันทั้งนั้น ทั้งนี้ทั้งนั้น ขึ้นอยู่กับว่าเราเอง เลือกหนทางไหนในการก้าวหน้าในอนาคตเส้นทางการทำงาน บ้างคนอาจจะอยากประกอบอาชีพอิสระ เลี้ยงดูตัวเอง อยากอยู่กับสิ่งที่ตัวเองรัก ก็อาจจะหาเวลาศึกษาเรียนรู้การทำงานฝีมือ แล้วออกมาประกอบอาชีพงานฝีมือและพัฒนาตัวเองต่อไปในการส่งออก ก็สามารถสำเร็จได้ แต่ในขณะที่บ้างคนอาจจะทำงานเป็นอาจารย์สอนหนังสือ ก็อาจจะหาเวลาเรียนต่อปริญญาเอก เพื่อยกระดับความรู้ในการสอน และสร้างผลงานวิจัยหรือว่าทำโครงการเพื่อให้ประโยชน์กับสังคม ก็เป็นอีกหนทางหนึ่งในการประสบความสำเร็จในการทำงานเหมือนกัน

ลงทุนเรื่องการเงิน

เรื่องการวางแผนการเงินสำหรับอนาคต เป็นเรื่องจำเป็นที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน เรื่องอิสรภาพทางการเงินยังคงเป็นสิ่งที่หลายคนใฝ่ฝันถึง  แต่ก็ต้องจ่ายราคาครับ นั้นคือ คุณต้องรู้จักอดออม รู้จักการเอาเงินมาทำงานให้เรา การลงทุนเรื่องการเงินเป็น ศาสตร์ที่สังคมเริ่มเปิดกว้าง และทุกคนสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ และช่องทางใหม่ ๆ มากมายในการทำให้เงินทำงานให้คุณ เป็นต้นว่า การลงทุนในตราสารหนี้ต่าง ๆ กองทุนรวม การซื้อประกันชีวิต ประกันอุบัติเหตุ การซื้อทองคำ ซื้อหุ้น หรือแม้แต่ สลากออกสิน เพื่อลุ้นโชคง่าย ๆ ก็เป็นอีกช่องทางเช่นกัน  อย่าลืมหันมาพิจารณากันเงินส่วนหนึ่งไว้ลงทุนด้วยครับ    เพราะปัจจัยสำคัญเรื่องนี้ ก็คือ ต้นทุนเวลา ครับ หากเรารีบลงทุนวางแผนสำหรับการเงินมาก่อนในช่วงเริ่มต้นของการทำงาน จะได้เปรียบกว่า การเพิ่งมาลงทุนการเงินในช่วงปลาย ๆ ชีวิตการทำงาน … เพราะระยะเวลาในการทำงานสั้นกว่า  ทำให้ผลตอบแทนอาจจะไม่ทันต่อ ความจำเป็นที่กำลังจะมาถึง  นั้นเป็นสาเหตุว่าทำไม เราควรกำหนดทิศทางการวางแผนการเงินตั้งแต่เนิ่น ๆ เพราะจะทำให้เราประสบความสำเร็จได้รวดเร็วกว่า  สมัยนี้ความรู้ในการลงทุนเปิดกว้างมากขึ้น และมีหลากหลายรูปแบบการลงทุนที่สามารถตอบรับความต้องการได้

ลงทุนเพื่อสุขภาพ

วัยทำงานโดยทั่วไป เมื่อมีภาระกิจมากขึ้น ก็อาจจะละเลยเรื่องสุขภาพได้ ทำให้ต้องทำประกันสุขภาพกันเพื่อกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ แต่จะดีกว่าไหม หากเราจะลงทุนเรื่องสุขภาพตัวเองมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคร้ายต่าง ๆ ที่คุกคามชีวิตการทำงานของคุณ ลองหันมาพิจารณาตัวเองในพฤติกรรมการกิน การใช้ชีวิตว่า เสี่ยงต่อการสูญเสียประสิทธิภาพของการทำงานไหม เช่นว่า กินเหล้าเป็นประจำหลังเลิกงาน สุบบุหรี่จัด  เที่ยว Party บ่อยมาก  ๆ จนต้องแฮงค์เป็นกิจวัตร ขาดการออกกำลังกาย เครียดจากการทำงาน หอบงานมาทำที่บ้าน ไม่ค่อยได้พักผ่อน นอนไม่เพียงพอ  กินข้าวไม่ค่อยตรงเวลา ขาดสารอาหาร กินอาหารขยะมากเกินไป บริโภคแต่แป้ง น้ำตาล สารพัดจะบรรยายได้หมด ถึงเวลาที่เราต้องหันกลับมาพิจารณาว่า เราลงทุนเรื่องสุขภาพเพียงพอหรือยัง เพราะหากปล่อยไว้แบบนี้เรื่อย ๆ เมื่อเรามีอายุมากขึ้น โอกาสที่จะเกิดโรคภัยต่าง ๆ ก็มีมากขึ้น ทำให้เราต้องเสียค่ารักษาพยาบาล และสูญเสียโอกาสในการทำสิ่งที่เรารัก ที่เราตั้งใจเอาไว้ ในอนาคตได้ ดังนั้น อย่าลืม หันมาดูแลสุขภาพตัวเองด้วยนะครับ ….เรื่องนี้ก็ควรลงทุนกับตัวเองด้วยเหมือนกัน

ลงทุนเพื่อความสุขทางใจ

อิสรภาพทางการเงินอาจจะไม่มีค่าเลย หากว่าเราไร้ซึ่งความสุขทางใจเป็นองค์ประกอบด้วย ส่วนผสมที่สำคัญที่ผมอยากจะเน้นย้ำอีกครั้งว่า การลงทุนตัวเองในเรื่องความสุขทางใจ เป็นการส่งต่อมอบความรู้สึกที่ดี ๆ ที่เกิดขึ้นจาการแบ่งปัน การช่วยเหลือสังคม การเข้าไปเยียวยารักษาสังคม ตามกำลังตัวเอง ตามความพร้อมของตัวเอง นอกเหนือไปจากการทำงานหาเงิน หาความก้าวหน้า เรื่องนี้ก็ถือว่าเป็นการตอบแทนสังคม เป็นการปลูกเมล็ดพันธุ์แห่งอิสรภาพความสุขทางใจให้เติบโตขึ้นในภายภาคหน้าที่เราควรต้องใส่ใจไว้บ้าง  เพราะท้ายที่สุดแล้ว เมื่อคนเรามาถึงจุดสูงสุด สังเกตดี ๆ ครับว่า คนหลายคนก็หันกลับมาสู่จุดที่ต้องเป็นผู้ให้กลับคืนไป สู่สังคม  เพราะการให้ก็เป็นเหตุให้มีความสุขยิ่งกว่าการรับ และเป็นการสร้างผลตอบแทนในหัวใจของคุณเอง เมื่อคุณลงทุนเรื่องนี้ด้วยความตั้งใจ คุณจะมีความสุขในระหว่างการใช้ชีวิตในการเป็นคนทำงาน  เชื่อสิ เรื่องแบบนี้ใครได้ทำ จะได้รับผลตอบแทนกลับไปอย่างประเมินค่ามิได้ครับ ผมกล้าท้าพิสูจน์จริง ๆ

ทั้ง 6 การลงทุนดังกล่าว เป็นสิ่งที่จำเป็นต้องใช้เวลา และควรทำควบคู่กันไปพร้อม ๆ กัน เพื่อให้ชีวิตการทำงาน มีความราบรื่น สร้างความสำเร็จแบบยั่งยืนและทำให้เรามีความสุขในระยะยาว ขอให้คิดอย่างคนทำงานที่มีความคิดที่ดีครับ วางแผนการลงทุนตัวเองใน 6 เรื่องเหล่านี้ให้สมดุลย์ แล้วชีวิตการทำงานของคุณจะมีความสุขอย่างมากมายครับ

Comments

comments

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *